World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 19 สิงหาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Monday August 19, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว MENA รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของอียิปต์ว่า สมาชิกของกลุ่มภราดรภาพมุสลิม (Muslim Brotherhood) จำนวน 36 คนได้เสียชีวิตได้ขณะพยายามหลบหนีเมื่อถูกควบคุมตัวไปยังเรือนจำ

รายงานระบุว่า ก่อนที่สมาชิกกลุ่มภารดรภาพมุสลิมทั้ง 36 คนจะเสียชีวิตนั้น ได้เกิดการปะทะกันระหว่างกองกำลังความมั่นคงและกลุ่มกบฎติดอาวุธ โดยกลุ่มกบฎได้ตรงเข้าโจมตีรถยนต์ของตำรวจที่ควบคุมตัวสมาชิกกลุ่มภารดรภาพเอาไว้ เพื่อนำไปเรือนจำอาบู ซาบาล ห่างจากกรุงไคโรประมาณ 60 กิโลเมตร

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นมียอดขาดดุลการค้าในเดือนก.ค.ทั้งสิ้น 1.024 ล้านล้านเยน โดยยอดการส่งออกขยายตัว 12.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่ยอดนำเข้าขยายตัว 19.6%

-- เงินดอลลาร์ออสเตรเลียเคลื่อนไหวที่ระดับ 91.94 เซนต์สหรัฐเมื่อเวลา 09.23 น.ตามเวลาซิดนีย์ในวันนี้ โดยดอลลาร์ออสเตรเลียยังคงเคลื่อนไหวใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 3 สัปดาห์ ก่อนที่ธนาคารกลางออสเตรเลียจะเปิดเผยรายงานการประชุมในวันพรุ่งนี้

-- พื้นที่ส่วนใหญ่ของกรุงมะนิลาและจังหวัดใกล้เคียงทางตอนเหนือของฟิลิปปินส์ จมอยู่ใต้น้ำหลังถูกพายุโซนร้อน "จ่ามี" (หรือพายุ Maring ในภาษาท้องถิ่น) เข้าถล่มจนทำให้เกิดฝนตกหนัก

นายเอ็ดวิน ลาเซียร์ดา โฆษกประธานาธิบดีฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า เนื่องด้วยฝนที่กระหน่ำลงมาอย่างหนักและมวลน้ำอันมหาศาล รัฐบาลฟิลิปปินส์จึงประกาศหยุดเรียนชั่วคราวในทุกระดับชั้น ในกรุงมะนิลาและพื้นที่จังหวัดทางตอนเหนืออย่างปันกาซินัน เบ็นเกว็ท บาทัน แซมบาลส์ ทาร์แลค พัมพันกา บูลากัน ริซาล ลากูน่า คาวิท บาตันกัส และออกซิเด็นทัล มินโดโร

-- ตลาดหุ้นฟิลิปปินส์ประกาศปิดทำการซื้อขายในวันนี้ เนื่องจากอิทธิพลของพายุโซนร้อน "จ่ามี" (TRAMI)

แถลงการณ์ของตลาดระบุว่า "จะไม่มีการซื้อขายที่ตลาดหุ้นฟิลิปปินส์ในวันนี้ และจะไม่มีการทำธุรกรรมซื้อขายใดๆในตลาดเช่นกัน เนื่องจากได้มีการระงับการทำธุรกรรมและการชำระบัญชีทั้งหมดในระบบการธนาคารของฟิลิปปินส์"

-- บิสิเนส นิวซีแลนด์ (BNZ) เปิดเผยว่า กิจกรรมภาคบริการของนิวซีแลนด์เดือนก.ค.ทำสถิติสูงสุดในรอบ 9 เดือน

ดัชนีศักยภาพภาคบริการ (PSI) ของ BNZ อยู่ที่ระดับ 58.1 จุดในเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 3 จุดเมื่อเทียบกับมิ.ย. โดยตัวเลขที่อยู่เหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคบริการขยายตัว

-- --สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ ฟิทช์ เรทติ้งส์ เปิดเผยว่า ส่วนแบ่งตลาดในด้านลูกค้าและบริการของไชน่า โมบาย จะลดลงอย่างค่อยเป็นค่อยไปในช่วง 2 หรือ 3 ปีข้างหน้า

แม้คาดว่าไชน่า โมบาย ซึ่งเป็นบริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ จะลดความเสียเปรียบด้านเทคโนโลยีด้วยใบอนุญาต 4G TD-LTE ซึ่งจะได้รับอนุมัติเร็วกว่าที่ประเมินไว้ในตอนแรก แต่ฟิทช์ เรทติ้งส์ระบุว่าไชน่า โมบายกำลังสูญเสียกลุ่มลูกค้าชั้นกลางและชั้นดี เนื่องจากบริษัทขาดการพัฒนาธุรกิจระบบ 3G

-- การประชุมใหญ่ประจำปีที่แจ็คสัน โฮล รัฐไวโอมิ่งของสหรัฐที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 22-24 ส.ค.นี้ นับเป็นการประชุมครั้งสำคัญ เนื่องจากคาดว่าจะมีการคาดการณ์หรือเปิดเผยรายชื่อบุคคลที่จะมาทำหน้าที่ต่อจากนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่จะหมดวาระการดำรงตำแหน่งในเดือนม.ค. 2557 ในขณะที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา กำลังพิจารณาตัวเลือกดังกล่าว

-- สหพันธ์บริษัทไฟฟ้าแห่งญี่ปุ่นระบุในรายงานเบื้องต้นว่า ยอดขายไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้า 10 แห่งของญี่ปุ่นปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 7 เดือน โดยดีดตัวขึ้น 2.5% จากปีก่อนหน้า สู่ระดับ 7.019 หมื่นล้านกิโลวัตต์-ชั่วโมง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ