ยอดบริษัทล้มละลายเกาหลีใต้เดือนก.ค.พุ่งเกือบ 2 เท่า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 20, 2013 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า บริษัทที่ล้มละลายในเกาหลีใต้มีจำนวนเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าในช่วงเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากปัจจัยเรื่องจำนวนวันในเดือนมิ.ย.

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุว่า ในเดือนกรกฏาคมมีบริษัทล้มละลายจำนวนมากถึง 101 แห่ง ซึ่งมากกว่าเดือนมิถุนายนที่มีสถิติอยู่ที่ 58 แห่ง และเป็นสถิติสูงสุดในรอบ 6 เดือน

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ชี้สาเหตุที่มีบริษัทล้มละลายจำนวนมากน่าจะมาจากปัจจัยภายนอก "ช่วง 2 วันสุดท้ายของเดือนมิถุนายนนั้นตรงกับวันหยุดสุดสัปดาห์ ดังนั้นการเคลียร์ค่าใช้จ่ายจึงล่าช้ามาจนถึงเดือนกรกฏาคม ส่งผลให้ตัวเลขเดือนกรกฎาคมสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้

เจ้าหน้าที่ระบุว่า ไม่มีเหตุผลอื่นที่ทำให้บริษัทหลายแห่งล้มละลายได้มากขนาดนี้นอกเสียจากปัจจัยภายนอก

จำนวนบริษัทในเกาหลีใต้ ซึ่งไม่สามารถไถ่ถอนตั๋วสัญญาใช้เงิน หรือเช็คเงินสดได้ มีแนวโน้มว่า จะลดลงในปีนี้ เนื่องจากธนาคารต่างๆเริ่มอนุโลมในเรื่องการกู้ยืมแก่บริษัทขนาดเล็ก เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของรัฐบาลที่ต้องการให้บริษัทต่างๆเขาถึงแหล่งเงินทุนได้มากยิ่งขึ้น

เกาหลีใต้มีกิจการเกิดใหม่เพิ่มขึ้นจาก 1,075 แห่งในเดือนมิถุนายน แตะระดับ 7,140 ในเดือนกรกฎาคม อัตราส่วนบริษัทเกิดใหม่ที่ล้มละลายแตะระดับ 108.2 แห่งเมื่อเดือนกรกฏาคม ลดลงจาก 163.9 แห่งในเดือนมิถุนายน

อัตราการผิดนัดชำระหนี้ของบริษัท ซึ่งรวมถึงตั๋วสัญญาใช้เงิน และเช็คเงินสด อยู่ที่ระดับ 0.14% ในเดือนกรกฎาคม เพิ่มขึ้นจาก 0.08% ในเดือนมิถุนายน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ