สหรัฐเตรียมตรวจสอบสิทธิบัตรเครื่องมือแพทย์จากจีน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 20, 2013 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐ (ITC) ได้ดำเนินการสืบสวนด้านสิทธิบัตรต่อบริษัทเครื่องมือแพทย์จากจีน อีกทั้งบริษัทในเครือที่ตั้งอยู่ในสหรัฐอีกสองแห่ง

ITC เผยในแถลงการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์ต้องสงสัยได้แก่ระบบการแพทย์ที่ใช้ในการรักษาความผิดปกติของการหายใจขณะนอนหลับ โดยเฉพาะภาวะหยุดหายใจขณะหลับ

การสืบสวนดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่เรสเม็ด คอร์ป ได้ยื่นคำร้องเมื่อวันที่ 19 ก.ค. โดยอ้างว่าบริษัทคู่กรณีได้ฝ่าฝืนกฏหมายมาตรา 337 ที่เกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิบัตร และเรียกร้องให้สหรัฐออกคำสั่งกีดกันและระงับคำสั่งซื้อ

การสืบสวนในครั้งนี้ไม่ได้หมายความว่า ITC ได้ลงมติตัดสินในกรณีดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ภายใน 45 วัน ITC จะกำหนดวันสิ้นสุดการสอบสวนอีกครั้ง

หากคำร้องได้รับการอนุมัติ ทางคณะกรรมการจะออกคำสั่งเพื่อรับมือ เช่นการสั่งระงับนำเข้าผลิตภัณฑ์ต้องสงสัยดังกล่าว

ในปีนี้ สหรัฐได้ดำเนินมาตรการต่างๆต่อสินค้าจากจีนไว้อย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการตอบโต้การทุ่มตลาด ภาษีตอบโต้การอุดหนุน อีกทั้งดำเนินการสืบสวนตามมาตรา 337 ด้านกระทรวงพาณิชย์จีนได้ออกมาเรียกร้องสหรัฐอย่างต่อเนื่องให้ยุติลัทธิคุ้มครองการค้า เพื่อเป็นการรักษาสภาพแวดล้อมทางการค้าระหว่างประเทศที่ดำเนินได้อย่างอิสระ เปิดกว้างและเป็นธรรม

ขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐกำลังฟื้นตัวขึ้นอย่างช้าๆ สหรัฐก็ได้ออกมาตรการกีดกันทางการค้าเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ในเดือนพ.ย. สหรัฐได้ออกมาตรการภาษีตอบโต้การทุ่มตลาด (AD) และตอบโต้การอุดหนุน (CVD) ทั้งหมด 117 คำสั่งต่อสินค้าที่นำเข้าจากจีน เช่น สินค้าอุปโภคบริโภค ผลิตภัณฑ์เหล็ก ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร อาหารทะเลและสารเคมี

ITC ได้ให้เหตุผลว่า สินค้าดังกล่าวมีราคาขายที่ต่ำกว่าราคาสินค้าปกติของสหรัฐ ซึ่งสินค้านำเข้าเหล่านี้ได้ส่งผลกระทบต่อตลาดและอุตสาหกรรมสหรัฐเป็นอย่างมาก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ