World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 20 สิงหาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 20, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว MENA ของอียิปต์รายงานในวันนี้ว่า นายมูฮาเหม็ด บาดี ผู้นำสุงสุดของกลุ่มภราดรภาพมุสลิม ได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวที่กรุงไคโร

-- นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า เศรษฐกิจจีนจะไม่ชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่า ธนาคารกลางพร้อมที่จะปล่อยอัตราดอกเบี้ยเงินฝากเคลื่อนไหวอย่างเสรี เพื่อที่จะเปิดเสรีตลาดการเงินอย่างเต็มรูปแบบ

-- ชาวเน็ตทั่วโลกกำลังฮือฮาหลังจากสื่อต่างประเทศรายงานว่า iPhone รุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวในวันที่ 10 ก.ย.นี้ จะมีสีดำ สีขาว และสีทอง ซึ่งหากแอปเปิลเปิดตัว iPhone สีทองตามข่าวดังกล่าว ก็นับเป็นครั้งแรกที่ iPhone มีสีอื่นให้เลือกนอกเหนือจากสีดำและสีขาว

-- แหล่งข่าวของรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกามีแผนจัดการประชุมระหว่างนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่นและประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ นอกรอบการประชุมจี-20 ซึ่งจะจัดขึ้นที่รัสเซียในต้นเดือนหน้า

-- ธนาคารสเปนเปิดเผยว่า หนี้เสียของธนาคารพาณิชย์ในสเปนเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดที่ 11.61% ของสินเชื่อทั้งหมดในเดือนมิ.ย. โดยอัตราหนี้เสียปรับตัวขึ้นจากระดับ 11.2% ในเดือนพ.ค. 2556 และจาก 9.6% ในเดือนมิ.ย. 2555

-- บริษัท โตเกียว อิเล็กทริก เพาเวอร์ (เทปโก) ผู้บริหารโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ เปิดเผยว่า น้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีปริมาณ 300 ตัน ได้รั่วไหลจากถังเก็บน้ำที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ

-- สมาคมถ่านหินแห่งชาติจีน (CNCA) เปิดเผยว่า ผลผลิตถ่านหินและยอดขายถ่านหินของจีนปรับตัวลดลงในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2556

-- แองโกล อเมริกัน แพลทินัม (แอมแพลทส์) บริษัทผู้ผลิตทองคำขาวรายใหญ่ที่สุดของโลก เปิดเผยว่า บริษัทจะเลิกจ้างงานพนักงานจำนวน 6,900 ตำแหน่ง เพื่อความอยู่รอดของบริษัท

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่กำกับดูแลด้านการเงินเร่งรัดการใช้กฎหมายด็อดด์-แฟรงค์ (Dodd-Frank) ว่าด้วยการปฏิรูปตลาดวอลล์สตรีท ซึ่งได้รับอนุมัติไปตั้งแต่ปี 2553

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า บริษัทที่ล้มละลายในเกาหลีใต้มีจำนวนเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าในช่วงเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากปัจจัยเรื่องจำนวนวันในเดือนมิ.ย.

-- ศูนย์พยากรณ์สภาพแวดล้อมทางทะเลแห่งชาติของจีนเตือนว่า มีแนวโน้มเกิดคลื่นขนาดใหญ่บริเวณชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ เนื่องจากพายุโซนร้อน "จ่ามี" กำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้

-- ญี่ปุ่นจะร้องขอให้ฮ่องกงยกเลิกคำสั่งห้ามนำเข้าอาหารจากหลายพื้นที่ในญี่ปุ่นที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตนิวเคลียร์เมื่อ 2 ปีที่แล้ว

-- ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ระบุว่า ทิศทางของค่าเงินมีความสำคัญต่อการกำหนดนโยบาย พร้อมกับส่งสัญญาณว่ามีความเป็นไปได้ที่จะลดดอกเบี้ยลงอีก หลังจากที่ลดดอกเบี้ยสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ 2.5% ในการประชุมเมื่อวันที่ 6 ส.ค.

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี (Destatis) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.ค.ลดลง 0.1% จากเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นการปรับตัวช่วงขาลงอย่างต่อเนื่อง

-- สมาคมธุรกิจสาขาของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดขายในร้านสะดวกซื้อของญี่ปุ่นลดลง 0.8% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า สู่ระดับ 777.05 ล้านเยนในเดือนก.ค. โดยร้านสะดวกซื้อเหล่านี้เปิดดำเนินการไม่เกิน 1 ปี

-- สมาคมเหล็กและเหล็กกล้าจีน (CISA) เปิดเผยว่า ผลผลิตเหล็กกล้าดิบรายวันของผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ของจีนอยู่ที่ระดับ 1.7646 ตันในช่วง 10 วันแรกของเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 5.51% จากช่วง 10 วันก่อนหน้านี้

-- ศาลต่อต้านการก่อการร้ายในเมืองราวัลปินดี ประเทศปากีสถาน ตั้งข้อหานายเปอร์เวซ มูชาร์ราฟ อดีตประธานาธิบดีและอดีตผู้บัญชาการทหารบก รวมถึงพวกอีก 6 คน ฐานลอบสังหารนางเบนาร์ซี บุตโต อดีตนายกรัฐมนตรีของปากีสถาน เมื่อปี 2550

-- กลุ่มภราดรภาพมุสลิม (MB) ได้แต่งตั้งนายมาห์มูด เอซแซต ดำรงตำแหน่งผู้นำชั่วคราวของกลุ่ม หลังจากที่นายมูฮาเหม็ด บาดี ผู้นำสูงสุดถูกจับกุมตัวที่กรุงไคโร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ