World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 21 สิงหาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 21, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นไต้หวันประกาศปิดทำการซื้อขายในวันนี้ เนื่องจากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่น “จ่ามี" (TRAMI) ขณะที่รัฐบาลไต้หวันประกาศให้หน่วยงานรัฐบาลและสถานศึกษาต่างๆ ปิดทำการในวันนี้เช่นกัน

-- รัฐวิสาหกิจ (SOEs) ของจีนมีกำไรเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันแล้ว ณ สิ้นเดือนก.ค. ซึ่งเป็นหลักฐานที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจจีนกำลังอยู่ในช่วงฟื้นตัว

-- สำนักงานกำกับดูแลด้านนิวเคลียร์ของญี่ปุ่น (NRA) ได้ปรับเพิ่มระดับการประเมินความรุนแรงของการรั่วไหลของน้ำที่ปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีที่โรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ฟูกูชิมะ ไดอิชิ สู่ระดับ 3 ซึ่งเป็นระดับที่แสดงให้เห็นว่าเป็น “เหตุการณ์ร้ายแรง"

-- บริษัท โตเกียว อิเล็กทริก เพาเวอร์ (เทปโก) ผู้บริหารโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ ไดอิชิ เปิดเผยในวันนี้ว่า บริษัทอาจจะดำเนินการกำจัดน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีที่รั่วไหลออกจากถังเก็บน้ำที่โรงงานนิวเคลียร์ดังกล่าวได้เสร็จสิ้นภายในวันนี้ ขณะเทปโกพยายามที่จะจัดการกับเหตุการณ์รั่วไหลครั้งล่าสุด

-- มณฑลตามแนวชายฝั่งทางตะวันออกของจีนกำลังอพยพนักท่องเที่ยว ชาวประมง และผู้อยู่อาศัยออกจากพื้นที่ เพื่อเตรียมตัวรับมือกับพายุไต้ฝุ่นจ่ามี ซึ่งนับเป็นไต้ฝุ่นลูกที่ 12 ที่ได้พัดเข้าถล่มจีนในปีนี้

-- ธนาคารกลางและกระทรวงการคลังเกาหลีใต้รายงานวันนี้ว่า หนี้สินต่างประเทศของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นในไตรมาส 2 เนื่องจากนักลงทุนต่างประเทศซื้อพันธบัตรระยะยาวของเกาหลีใต้

-- โฆษกรัฐบาลเยเมนเปิดเผยว่า สหรัฐอเมริกาได้เปิดทำการสถานทูตในเยเมนอีกครั้ง หลังจากปิดทำการเป็นเวลากว่า 2 สัปดาห์ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการโจมตีของกลุ่มก่อการร้าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ