จีนเตรียมขึ้นแท่นผู้นำเข้าข้าวรายใหญ่สุดของโลกในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Saturday August 24, 2013 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนจะนำเข้าข้าวในปริมาณมากที่สุดในโลกในปี 2556 เนื่องจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ยังมีแนวโน้มว่าจีนจะกลายเป็นผู้นำเข้าน้ำมันดิบรายใหญ่สุดของโลกในปี 2557 แทนที่สหรัฐอเมริกา ขณะที่มีความกังวลว่าราคาอาหารและทรัพยากรธรรมชาติจะได้รับผลกระทบมากขึ้นจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งของจีน

ตัวเลขประมาณการที่เปิดเผยโดยกระทรวงแรงงานสหรัฐเมื่อช่วงกลางเดือนส.ค.นี้ แสดงให้เห็นว่า ยอดนำเข้าข้าวของจีนในปี 2555 เพิ่มขึ้นสี่เท่าจากปีก่อนหน้า สู่ระดับ 2.4 ล้านตัน และมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นแตะ 3.2 ล้านตันในปี 2556 ซึ่งจะทำให้จีนแซงหน้าไนจีเรียขึ้นเป็นผู้นำเข้าข้าวรายใหญ่ที่สุดในโลก และคาดว่าในปี 2557 ปริมาณนำเข้าข้าวของจีนจะทำสถิติที่ 3.4 ล้านตัน

แม้จีนเป็นผู้ผลิตข้าวรายใหญ่สุดของโลก โดยเก็บเกี่ยวข้าวได้กว่า 200 ล้านตันในปี 2555 แต่การซื้อข้าวจากประเทศผู้ส่งออกข้าวราคาถูก เช่น เวียดนาม และ พม่า ก็ยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

ด้านหนังสือพิมพ์ไชน่า เดลี่ รายงานเมื่อต้นเดือนนี้โดยอ้างผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมว่า ยอดนำเข้าข้าวสาลีของจีนในปี 2555 เพิ่มขึ้นสามเท่าจากปีก่อนหน้า แตะระดับ 3.68 ล้านตัน และคาดว่าจีนจะแซงหน้าอียิปต์ขึ้นเป็นผู้นำเข้าข้าวสาลีรายใหญ่ที่สุดของโลกในปี 2557

ขณะเดียวกันสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐ (EIA) ระบุในรายงานเมื่อวันที่ 9 ส.ค.ที่ผ่านมาว่า จีนจะแซงหน้าสหรัฐอเมริกาขึ้นเป็นผู้นำเข้าน้ำมันสุทธิในเดือนต.ค. และกลายเป็นผู้นำเข้าน้ำมันรายใหญ่สุดของโลกในปี 2557

ทั้งนี้ จีน ซึ่งเป็นผู้นำเข้าถั่วเหลือง ฝ้าย และแร่เหล็กอันดับ 1 ของโลกอยู่แล้วในปัจจุบัน ได้กลายเป็นผู้นำเข้าน้ำมันสุทธิในปี 2536 และด้วยสาเหตุหนึ่งที่มีชาวจีนขับรถยนต์กันมากขึ้น การพึ่งพาน้ำมันนำเข้าจึงได้เพิ่มขึ้นจาก 20% เป็นเกือบ 60% ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ