ดอยช์แบงก์ปรับเพิ่มคาดการณ์จีดีพีครึ่งปีหลังของจีนจากโต 7.6% เป็น 7.7%

ข่าวต่างประเทศ Monday August 26, 2013 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารดอยซ์แบงก์ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์อัตราการขยายตัวของผลิตภัณพ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในครึ่งปีหลังของจีนเป็น 7.7% จากตัวเลขประมาณการก่อนหน้านี้ที่ 7.6% หลังดัชนีชี้นำเศรษฐกิจที่สำคัญๆของจีนส่งสัญญาณมีเสถียรภาพนับตั้งแต่เดือนก.ค.ที่ผ่านมา

นายหม่า จุน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของดอยช์แบงก์ ประจำประเทศจีน กล่าวว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นของจีนซึ่งจัดทำโดยเอชเอสบีซี ได้บ่งชี้ถึงแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนเช่นกัน

เอชเอสบีซีเปิดเผยว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตเบื้องต้นได้เพิ่มขึ้นแตะ 50.1 ในเดือนส.ค. จาก 47.7 ในเดือนก.ค. ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ของตลาดที่ 48.2

นายหม่าประเมินว่า หากดัชนี PMI เดือนก.ย.ยังคงอยู่ที่ระดับเฉลี่ยในเดือนก.ค.และส.ค. ผลผลิตมูลค่าเพิ่มภาคอุตสาหกรรมของจีน อาจขยายตัวเพิ่มขึ้นเป็น 9.7% ในไตรมาส 3 จาก 9.1% ในไตรมาส 2

การขยายตัวที่รวดเร็วขึ้นของผลผลิตภาคอุตสาหกรรมอาจผลักดันให้จีดีพีของจีนขยายตัวประมาณ 7.7% ในไตรมาส 3 เพิ่มขึ้นจาก 7.5% ในไตรมาส 2

นายหม่าคาดว่า จีดีพีจีนจะขยายตัวประมาณ 8.5% ในปี 2557 โดยระบุว่าเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว เช่น สหรัฐ สหภาพยุโรป และญี่ปุ่น จะขยายตัวที่อัตราเฉลี่ย 2% ในปีหน้า เพิ่มขึ้น 0.8% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนต่อการส่งออกของจีนในปีดังกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ