World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 26 สิงหาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Monday August 26, 2013 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศซีเรียเปิดเผยว่า รัฐบาลซีเรียได้บรรลุข้อตกลงกับองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เพื่อเปิดทางให้คณะผู้ตรวจสอบของยูเอ็นเข้าไปเขตอัล-โกตา ซึ่งตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันออกของกรุงดามัสกัส เมืองหลวงของซีเรีย เพื่อตรวจสอบว่าซีเรียใช้อาวุธเคมีตามที่มีการกล่าวหาจริงหรือไม่

ขณะที่นายมาร์ติน เนเซอร์กี้ โฆษกของนายบัน คี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดเผยว่า คณะทำงานสืบสวนของยูเอ็นจะเริ่มตรวจสอบสถานที่จริงเพื่อหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการใช้อาวุธเคมีในซีเรียตามที่มีการกล่าวหา

-- ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐได้สนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีฟรังซัวส์ ออลลองด์ของฝรั่งเศส เพื่อหารือแนวทางประสานงานกันที่อาจจะมีขึ้นในการตอบโต้เหตุโจมตีด้วยอาวุธเคมี ที่รัฐบาลซีเรียนั้นถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้บงการ

-- --เว็บไซต์หนังสือพิมพ์ Izvestia ของรัสเซียรายงานการให้สัมภาษณ์ของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาดของซีเรียในวันนี้ว่า โดยนายอัล-อัสซาดกล่าวว่า ข้อกล่าวหาจากตะวันตกที่ว่ากองกำลังรัฐบาลซีเรียใช้อาวุธเคมีนั้น "เป็นการดูถูกสามัญสำนึก"

--ผู้เชี่ยวชาญที่เข้าร่วมการประชุมประจำปีที่จัดขึ้นที่แจ็คสัน โฮล มองว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะดำเนินการชะลอโครงการซื้อพันธบัตรในการประชุมเดือนก.ย.นี้ แต่การชะลอปริมาณการซื้อพันธบัตรดังกล่าวจะอยู่ในระดับที่ไม่มากนัก

-- นายยานนิส สตูร์นาราส รมว.คลังของกรีซ ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า กรีซจะได้รับความช่วยเหลือด้านการเงินเพิ่มเติมจากสหภาพยุโรป (อียู) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) โดยไม่ต้องมีการกำหนดเงื่อนไขการขอรับความช่วยเหลือครั้งใหม่ หรือใช้วิธีการปรับลดมูลค่าพันธบัตร หรือการทำ haircut รอบใหม่

-- รัฐบาลจีนเผยการขยายตัวของเศรษฐกิจส่งสัญญาณที่มีเสถียรภาพ หลังจากที่ชะลอตัวลงมาเป็นเวลานาน

เฉิง ไหล่หยุน หัวหน้าโฆษกของสำนักงานสถิติของคณะรัฐมนตรีจีน กล่าวว่า รัฐบาลมั่นใจว่า จะบรรลุเป้าหมายการเติบโตที่ระดับ 7.5% ในปีนี้

-- นายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาซานฟรานซิสโก เปิดเผยว่าตลาดที่อยู่อาศัยของสหรัฐมีการปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ว่ายอดขายบ้านใหม่ในสหรัฐเดือนก.ค.จะร่วงลง ซึ่งไม่ได้บ่งชี้ว่าการฟื้นตัวของตลาดที่อยู่อาศัยกำลังชะลอตัวลงแต่อย่างใด

--สำนักงานสถิตินิวซีแลนด์เปิดเผยว่า ยอดส่งออกไปยังประเทศคู่ค้า 3 ประเทศจากทั้งหมด 5 ประเทศของนิวซีแลนด์ปรับตัวลดลงในเดือนก.ค. หลังอุปสงค์น้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์นมอ่อนแรง ในขณะที่ยอดนำเข้าปรับตัวเพิ่มขึ้น

-- รัฐบาลกัมพูชาและธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) ลงนามข้อตกลงกู้ยืมเงินจำนวน 70 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยกัมพูชาจะนำเงินดังกล่าวไปพัฒนาการผลิตข้าว รวมถึงส่งเสริมการปฏิรูปภาคการเงินของประเทศ

-- นายอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชอวิช โฆษกกระทรวงต่างประเทศรัสเซียได้แถลงเตือนบุคคลภายนอกที่เกี่ยวข้องกับวิกฤติซีเรีย ให้ยุติและล้มเลิกการแทรกแซงทางทหาร

-- ธนาคารดอยซ์แบงก์ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์อัตราการขยายตัวของผลิตภัณพ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในครึ่งปีหลังของจีนเป็น 7.7% จากตัวเลขประมาณการก่อนหน้านี้ที่ 7.6% หลังดัชนีชี้นำเศรษฐกิจที่สำคัญๆของจีนส่งสัญญาณมีเสถียรภาพนับตั้งแต่เดือนก.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ