คณะทำงานรบ.ญี่ปุ่นเริ่มหารือผลกระทบต่อเศรษฐกิจจากนโยบายการปรับขึ้นภาษี

ข่าวต่างประเทศ Monday August 26, 2013 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะทำงานรัฐบาลญี่ปุ่นได้เริ่มหารือกันถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นจากการปรับขึ้นภาษีขาย โดยได้แสดงความวิตกว่า มาตรการดังกล่าวอาจกีดกันความพยายามในการรับมือกับการหดตัวทางเศรษฐกิจที่ยาวนานเกือบ 2 ทศวรรษของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ

ทางรัฐบาลมีแผนรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนที่มีภูมิหลังแตกต่างกันทั้งหมด 60 คน รวมถึงบรรดาประธานองค์กรไม่แสวงผลกำไร นักวิชาการและผู้นำธุรกิจ เพื่อเสนอข้อมูลเป็นแนวทางแก่นายอาเบะ เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจเรื่องการปรับขึ้นภาษีจากในปัจจุบันที่ 5% เป็น 8% ในเดือนเม.ย.ปีหน้า

คณะรัฐมนตรีมีกำหนดการจัดการประชุมทั้งหมด 7 ครั้งที่สำนักนายกรัฐมนตรีไปจนถึงวันเสาร์นี้ โดยมีกำหนดการให้ผู้แทน 7-9 คนจากทั้งหมด 60 คนสามารถพบปะพูดคุยร่วมกันได้เป็นเวลาประมาณ 2 ชั่วโมง

คณะผู้แทนที่จะมาพูดคุยในวันแรกประกอบไปด้วยนางคาโอริ ยามาเนะ ประธานสมาคมแม่บ้านญี่ปุ่น และนายฮิโรมาสะ โยเนคูระ ประธานสหภาพธุรกิจญี่ปุ่น

การหารือของรัฐบาลในครั้งนี้จะเป็นที่จับตามองอย่างใกล้ชิดของตลาดการเงิน หลังจากที่เจ้าหน้าที่รัฐบาลบางรายได้ออกมาเสนอให้นายอาเบะเลื่อนกำหนดการปรับขึ้นภาษี โดยแย้งว่าการปรับขึ้นภาษีจะทำให้การใช้จ่ายภาคธุรกิจและครัวเรือนหดตัวลง อีกทั้งทำให้เศรษฐกิจชะงัก สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ