World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 27 สิงหาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 27, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น เคอร์รี รมว.ต่างประเทศสหรัฐ กล่าววานนี้ว่า การใช้อาวุธเคมีทำร้ายพลเรือนในซีเรียเป็นสิ่งที่ "ไม่สามารถให้อภัยได้" และ “ไม่สามารถปฏิเสธได้" และประธานาธิบดีบารัค โอบามาจะตัดสินใจเกี่ยวกับแนวทางตอบโต้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) เปิดเผยในวันนี้ว่า บริษัทอุตสาหกรรมรายใหญ่ของจีนมีผลกำไรรวมในเดือนก.ค. ปรับตัวขึ้น 11.6% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งขยายตัวเพิ่มขึ้นจากอัตรา 6.3% ในเดือนมิ.ย. โดยนับเป็นสัญญาณบ่งชี้ที่ชัดเจนมากขึ้นถึงเศรษฐกิจจีนที่แข็งแกร่ง

-- นายจาค็อบ ลิว รัฐมนตรีคลังสหรัฐ กล่าวต่อสภาคองเกรสเมื่อวานนี้ว่า หนี้สินของรัฐบาลกลางสหรัฐจะพุ่งแตะเพดานสูงสุดที่ 16.7 ล้านล้านดอลลาร์ภายในกลางเดือนต.ค.นี้ พร้อมกับเรียกร้องให้รัฐสภาเพิ่มอำนาจการกู้ยืมเงินของรัฐบาลในช่วงเวลาที่เหมาะสม

-- CCID Consulting บริษัทวิจัยและให้คำปรึกษาชั้นนำของจีนเปิดเผยว่า ตลาดสมาร์ทโฟนผลิตในจีนขยายตัวแข็งแกร่งเมื่อพิจารณาจากยอดขาย และนับจนถึงสิ้นเดือนมิ.ย.ก็ครองส่วนแบ่งตลาดในประเทศไปแล้วกว่า 60%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติฟิลิปปินส์ (NSO) เปิดเผยว่า ยอดนำเข้าของฟิลิปปินส์ในเดือนมิ.ย.ปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือนที่ 4.8% เทียบรายปี ที่ 4.86 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นผลจากการนำเข้าสินค้าอิเล็กทรอนิคกส์ที่ลดลงอย่างมาก

-- สำนักงานป้องกันพลเรือนของรัฐเวราครูซ ประเทศเม็กซิโก รายงานว่ามีผู้เสียชีวิต 13 รายจากเหตุดินถล่ม โดยมีสาเหตุจากพายุเฟอร์นันด์ที่พัดถล่มรัฐดังกล่าว ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของประเทศ

-- บริษัทประกันในจีนต่างลดการลงทุนในหุ้นและหลักทรัพย์อย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนเม.ย.ที่ผ่านมา และในเดือนก.ค.ก็เริ่มเพิ่มการลงทุนในสินทรัพย์ทางเลือกอื่นๆ เช่น ในโครงการอสังหาริมทรัพย์และโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ เป็นต้น

-- คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) ซึ่งเป็นหน่วยงานสูงสุดของจีนด้านการวางแผนเศรษฐกิจเผยเปิดในเว็บไซต์ว่า จีนผลิตน้ำมันดิบได้ 17.29 ล้านตันในเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 0.3% เมื่อเทียบรายปี

-- สถาบัน Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมนีเพิ่มขึ้นแตะ 107.5 ในเดือนส.ค. จากระดับ 106.2 ในเดือนก.ค. ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจเยอรมนียังคงมีความแข็งแกร่งต่อเนื่อง

-- สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า เฟรเซอร์ แอนด์ นีฟ (F&N) มีแผนแยกกิจการอสังหาริมทรัพย์ออกจากกิจการเครื่องดื่มและสิ่งตีพิมพ์ ตามแผนการดังกล่าว F&N จะแบ่งออกเป็นบริษัทจดทะเบียน 2 แห่ง ซึ่งคาดว่าทางบริษัทจะออกแถลงการณ์ในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ