World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 28 สิงหาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 28, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ของฝรั่งเศสเปิดเผยว่า ฝรั่งเศสพร้อมลงโทษผู้ลงมือในเหตุการณ์โจมตีด้วยอาวุธเคมีในซีเรีย และอยู่ระหว่างพิจารณาทางเลือกทั้งหมดเพื่อตอบโต้ "การกระทำที่ชั่วร้ายเช่นนี้"

-- หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์รายงานว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ กำลังตัดสินใจที่จะใช้กำลังทางทหารในวงจำกัดต่อซีเรีย โดยมีเป้าหมายที่จะตอบโต้ซีเรียที่ใช้อาวุธเคมีสังหารประชาชน ท่ามกลางความวิตกกังวลที่ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวอาจจะนำไปสู่ความขัดแย้งระหว่างประเทศ

-- สำนักงานกำกับดูแลด้านนิวเคลียร์ของญี่ปุ่น (NRA) ได้ปรับเพิ่มระดับการประเมินความรุนแรงของการรั่วไหลของน้ำที่ปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีที่โรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ฟูกูชิมะ ไดอิชิ สู่ระดับ 3

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เผยภาคธุรกิจของเกาหลีใต้มีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้น แต่ยังอยู่ในระดับที่อ่อนแอ เนื่องจากยังคงมีหลายปัจจัยเสี่ยง

รายงานของธนาคารระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจ (BSI) ซึ่งสะท้อนมุมมองของบรรดาผู้ผลิตที่มีต่อสภาพธุรกิจในเดือนถัดไป ได้ปรับตัวขึ้น 4 จุด จากเดือนก่อน มาแตะที่ 77 จุดในเดือนก.ย.

-- ทำเนียบขาวแสดง “ความเชื่อมั่นหนักแน่น" ว่าประธานาธิบดี บาชาร์ อัล-อัสซาดใช้อาวุธเคมีโจมตีพลเรือนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

นายเจย์ คาร์นีย์ โฆษกประจำทำเนียบขาวกล่าวกับนักข่าวว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาจะประกาศในสัปดาห์นี้ว่ากองทัพสหรัฐจะเปิดฉากโจมตีซีเรีย ซึ่งได้รับความเสียหายจากสงครามกลางเมืองมานาน 2 ปีหรือไม่

-- รายงานของโซซิเอเต เจเนอราล หรือซอคเจน เผยราคาน้ำมันดิบเบรนท์อาจจะพุ่งถึงระดับ 150 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงสั้นๆ หากสหรัฐบุกโจมตีซีเรีย ซึ่งจะทำให้เหตุการณ์แห่งความขัดแย้งในตะวันออกกลางทวีความรุนแรงขึ้นไปอีก และนำไปสู่ปัญหาด้านอุปทาน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยว่า ภาคอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ของจีนมีผลกำไรเพิ่มขึ้น 19.7% เทียบรายปี ในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ ซึ่งลดลง 0.5% หากเทียบกับช่วงครึ่งปีแรก

-- กระทรวงแรงงานฝรั่งเศสเปิดเผยวานนี้ว่า จำนวนผู้ว่างงานของฝรั่งเศสในเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 0.2% จากเดือนมิ.ย. และพุ่งขึ้น 10% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

-- ผลการสำรวจโดยบริษัทวิจัย GfK เผยให้เห็นว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเยอรมนีในเดือนก.ย.ขยับลงแตะ 6.9 จากระดับสูงสุดในรอบ 6 ปีที่ 7.0 ในเดือนส.ค. โดยนับเป็นครั้งแรกในรอบ 8 เดือนที่ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเยอรมนีปรับตัวลง

-- โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นจะร่วมมือกับสหรัฐอเมริกา และประเทศอื่นๆ เพื่อแก้ไขสถานการณ์ในซีเรีย ท่ามกลางข้อกล่าวหาที่ว่ารัฐบาลซีเรียได้ใช้อาวุธเคมีโจมตีพลเรือน

-- บริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ 3 อันดับแรกของญี่ปุ่นมียอดการผลิตรถยนต์ทั่วโลกลดลงเมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนก.ค.

-- นายอับบาส อารัคชี โฆษกกระทรวงต่างประเทศอิหร่าน ออกมาปฏิเสธรายงานข่าวที่ระบุว่า ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด แห่งซีเรีย ได้เดินทางอย่างลับๆมายังกรุงเตหะรานของอิหร่านเมื่อคืนนี้

-- โฆษกสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า คณะผู้ตรวจสอบอาวุธเคมีของยูเอ็นเริ่มเดินหน้าภารกิจตรวจสอบอาวุธบริเวณชานกรุงดามัสกัสอีกครั้งในวันนี้ ภายหลังจากที่วานนี้ได้มีการระงับกิจกรรมดังกล่าวด้วยเหตุผลทางด้านความปลอดภัย

-- หน่วยงานด้านความปลอดภัยของอาหารนิวซีแลนด์ระบุว่าแบคทีเรียที่กระตุ้นการตื่นตัวระดับนานาชาติเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์นมของฟอนเทียร่าไม่ใช่แบคทีเรียที่ก่อให้เกิดโรคโบทูลิสซึมหรือภาวะอาหารเป็นพิษ

กระทรวงอุตสาหกรรมพื้นฐาน (MPI) ได้เปิดเผยรายงานการติดตามผลและพิสูจน์เวย์โปรตีนเข้มข้น (WPC) ที่ผลิตในโรงงานที่เกาะเหนือของบริษัทฟอนเทียร่า โดยระบุว่าแบคทีเรียที่กระตุ้นให้มีการตื่นตัว จริงๆแล้วคือคลอสตริเดียมซึ่งไม่สามารถสร้างสารพิษโบทูลินั่มได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ