จีนชี้เงินเฟ้อปัจจุบันขยายตัวไม่รุนแรง เชื่อควบคุมราคาได้ตามเป้าปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 28, 2013 18:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายซู เส้าซือ ประธานคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ซึ่งเป็นหน่วยงานวางแผนเศรษฐกิจสูงสุดของจีน กล่าวว่า การขยายตัวของราคาผู้บริโภคจีนในปัจจุบันนั้นไม่รุนแรงและยังคงควบคุมได้อยู่ ซึ่งจะวางรากฐานให้จีนสามารถบรรลุเป้าหมายการควบคุมราคาในปีนี้

ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีน ซึ่งเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อที่สำคัญ เพิ่มขึ้น 2.4% เมื่อเทียบรายปีในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้

นายซูได้กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวในระหว่างการแถลงรายงานของคณะรัฐมนตรีจีนว่าด้วยการเริ่มดำเนินแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม โดยเขาระบุว่า ราคาสินค้าโภคภัณฑ์หลักบางชนิดปรับตัวลดลงในตลาดโลกนับตั้งแต่ช่วงต้นปี ซึ่งช่วยบรรเทาแรงกดดันเงินเฟ้อนำเข้าของจีน สำหรับตลาดในประเทศนั้น อุปทานผลิตภัณฑ์สินค้าเกษตรที่สำคัญยังคงมีปริมาณมาก และราคาสินค้าอุตสาหกรรมและสินค้าอุปโภคบริโภคยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง

นายซูระบุว่า ปัจจัยตามฤดูกาลและสภาพดินฟ้าอากาศทำให้ราคาสินค้าเกษตรในปีนี้ผันผวนเป็นบางพื้นที่ แต่รัฐบาลท้องถิ่นก็ได้ดำเนินมาตรการต่างๆ เช่น เผยแพร่ข้อมูลด้านอุปสงค์-อุปทาน ระบายเนื้อสัตว์ในคลังสำรอง ปรับปรุงการขนส่งพืชผักข้ามพื้นที่ ตลอดจนเพิ่มการควบคุมดูแลราคา เพื่อสร้างความมั่นใจว่าราคาและอุปทานในตลาดจะมีเสถียรภาพ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก ดัชนีราคา   (CPI)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ