ธนาคารในตลาดหุ้นจีน 16 แห่งทำกำไร H1/56 เพิ่มขึ้น 13.56% ขณะ NPL เพิ่มขึ้นเช่นกัน

ข่าวต่างประเทศ Friday August 30, 2013 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลรายงานผลประกอบการธนาคารประจำครึ่งปีแรกจากหนังสือพิมพ์ไชน่า ซีเคียวริตีส์ เจอร์นัล ระบุว่า ผลกำไรสุทธิของธนาคารจีนที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ 16 แห่งนั้น เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 13.56% แตะระดับ 6.19 แสนล้านหยวนในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้

แม้ว่าอัตราการเติบโตดังกล่าวจะต่ำกว่า 17.36% ที่เพิ่มขึ้นในปี 2555 ตลอดทั้งปี แต่ยังคงสูงกว่าคาดการณ์ของตลาดที่คาดการณ์ไว้ที่ 12%

นักวิเคราะห์ระบุว่า สัดส่วนการขยายตัวของธนาคารอาจชะลอตัวลง เนื่องจากมีสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) เพิ่มมากขึ้น

NPL ของธนาคาร 16 แห่งมีมูลค่ารวม 4.4 แสนล้านหยวนในช่วงสิ้นเดือนมิถุนายน เพิ่มขึ้นจากปี 2555 ถึง 9.66% ในขณะที่ธนาคารได้รายงานผลประกอบการว่า บริษัทขนาดเล็ก โดยเฉพาะในมณฑลเจียงซู และซีเจียง ไม่สามารถชำระหนี้ได้ และจำนวนบริษัทที่ไม่ชำระหนี้มีมากขึ้น เนื่องจากการเติบโตของเศรษฐกิจภายในประเทศอ่อนตัวลง

ขณะเดียวกัน สัดส่วนอัตราการเติบโตของผลกำไรสุทธิของธนาคารทั้ง 16 แห่ง ซึ่งเป็นสัดส่วนระหว่างรายได้จากดอกเบี้ย และรายจ่ายจากดอกเบี้ย โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 2.52% เท่านั้น ซึ่งเป็นปัจจัยที่ทำให้ผลกำไรสุทธิของธนาคารลดลง

ธนาคารทั้ง 16 แห่งได้แก่ อินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงก์ ออฟ ไชน่า, อากริคัลเจอรัล แบงก์ ออฟ ไชน่า, แบงก์ ออฟ ไชน่า, ไชน่า คอนสตรัคชั่น แบงก์, แบงก์ ออฟ คอมมูนิเคชั่นส์, ไชน่า เอเวอร์ ไบรท์ แบงก์, ไชน่า เมอร์ชานท์ส แบงก์, อินดัสเทรียล แบงก์, ฮัวเซีย แบงก์ , เซี่ยงไฮ้ ปูดง เดเวลอปเมนท์ แบงก์, แบงก์ ออฟ ปักกิ่ง, แบงก์ ออฟ หนิงโบ , แบงก์ ออฟ หนานจิง, ไชน่า มินเชง แบงก์, ผิง อัน แบงก์ และไชน่า ซีไอทีไอซี แบงก์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ