สเปนคาดอัตราเงินเฟ้อในเดือนส.ค.ลดลงแตะ 1.5%

ข่าวต่างประเทศ Friday August 30, 2013 12:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติสเปน (INE) เปิดเผยคาดการณ์ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) โดยระบุว่าดัชนี CPI ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อ ของสเปนในเดือนส.ค.จะอยู่ที่ 1.5%

หากเทียบรายเดือน อัตราเงินเฟ้อของสเปนขยับลง 0.3% จากระดับ 1.2% ในเดือนก.ค. โดย INE ระบุว่า การปรับตัวลงดังกล่าวเป็นผลมาจากราคาเชื้อเพลิง และสารหล่อลื่นที่เพิ่มขึ้นในอัตราที่น้อยลงในเดือนส.ค. เมื่อเทียบจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

หาก INE ยืนยันข้อมูลเดิมในวันที่ 12 ก.ย.นี้ สเปนก็จะมีอัตราเงินเฟ้อลดลงเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันในเดือนส.ค. หลังจากที่เงินเฟ้อในเดือนก.ค.ลดลงมาอยู่ที่ 1.8% จากระดับ 2.1% ในเดือนมิ.ย.

ในช่วงก่อนหน้านี้ อัตราเงินเฟ้อของสเปนเพิ่มขึ้นติดต่อกัน 2 เดือน โดยในเดือนเม.ย. ที่ระดับ 1.4% และเดือนพ.ค. ที่ 1.7% ก่อนดีดตัวขึ้นแตะที่ 2.1% ในเดือนมิ.ย.

นายเฟอร์นันโด ฆิเมเนซ ลาตอร์เร รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจของสเปน กล่าวในงานแถลงข่าววานนี้ว่า รัฐบาลสเปนคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะอยู่ที่ระดับ 1% ภายในสิ้นปี 2556

นอกจากนี้ นายลาตอร์เรได้กล่าวถึง เศรษฐกิจของสเปนซึ่งชะลอการหดตัวลงที่ระดับ 0.1% ในไตรมาสที่ 2 โดยระบุว่ารัฐบาลได้ประเมินอัตราขยายตัวของเศรษฐกิจไว้ที่ระหว่าง 0-0.2% ในช่วงหลายไตรมาสข้างหน้า และผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) จะหดตัวลง 1.3% ในสิ้นปี 2556 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ