World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 30 สิงหาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Friday August 30, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่นรายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.ค.ปรับตัวขึ้น 0.7% จากปีก่อน หลังจากที่เพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนมิ.ย. โดยนับเป็นการเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 และได้รับปัจจัยหนุนจากราคาพลังงานที่สูงขึ้น ท่ามกลางเงินเยนที่อ่อนค่าลง

-- สภาผู้แทนราษฎรอังกฤษลงมติคัดค้านการดำเนินการทางทหารของรัฐบาลต่อซีเรีย หลังการอภิปรายที่เข้มข้นเป็นเวลา 8 ชั่วโมง โดยคว่ำญัตติของรัฐบาลไปด้วยคะแนนเสียง 285 ต่อ 272

-- รัฐบาลญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า อัตราว่างงานของญี่ปุ่นเดือนก.ค.ปรับตัวลงเหลือ 3.8% จาก 3.9% ในเดือนก่อนหน้า

-- นายเจฟฟรีย์ แลคเกอร์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาริชมอนด์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของเฟดควรเริ่มชะลอแผนการซื้อพันธบัตรในเร็วๆนี้ เมื่อพิจารณาจากตลาดแรงงานที่ปรับตัวดีขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

-- สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจำนวน 140 คนได้ลงนามในจดหมายฉบับหนึ่ง ซึ่งเรียกร้องให้ประธานาธิบดีบารัก โอบามา ต้องได้อำนาจจากสภาคองเกรสก่อน จึงจะเดินหน้าโจมตีทางทหารได้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือนที่ผ่านมา อันเนื่องมาจากการบริโภคและอุตสาหกรรมก่อสร้างที่ขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง ซึ่งช่วยชดเชยการปรับตัวลงของภาคการผลิตและบริการ

-- คณะกรรมการกำกับดูแลตลาดหลักทรัพย์จีน (CSRC) ยืนยันในวันนี้ว่า การซื้อขายที่ผิดปกติของบล.เอเวอร์ไบรท์ ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมานั้น มีการละเมิดกฎหมายและกฎข้อบังคับหลายประการ ดังนั้นบล.เอเวอร์ไบรท์ต้องถูกปรับเป็นเงินรวม 523 ล้านหยวน (84.75 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) สำนักข่าวซินหัวรายงาน

-- สำนักงานสถิติของสหภาพยุโรป หรือยูโรสแตท เปิดเผยในวันนี้ว่า จำนวนผู้ว่างงานในยูโรโซนที่มีสมาชิก 17 ประเทศ ลดลงมาอยู่ที่ 19.23 ล้านคนในเดือนก.ค. จาก 19.27 ล้านคนในเดือนมิ.ย.

-- คณะกรรมาธิการยุโรปเปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นของธุรกิจและผู้บริโภคที่มีต่อเศรษฐกิจของ 17 ประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโรปรับตัวขึ้นแตะ 95.2 ในเดือนส.ค. จากระดับ 92.5 ในเดือนก.ค.

-- ประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ แห่งฝรั่งเศสเปิดเผยว่า ฝรั่งเศสจะเข้าร่วมในปฏิบัติการใดๆก็ตามที่จะมีการนำมาใช้กับซีเรีย แม้ว่ารัฐสภาอังกฤษได้ลงมติคัดค้านการดำเนินการทางทหารของรัฐบาลต่อซีเรียก็ตาม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ