ญี่ปุ่นเล็งถกภาษีกับ 6 ประเทศในกลุ่ม TPP กลางเดือนก.ย.

ข่าวต่างประเทศ Sunday September 1, 2013 07:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า ญี่ปุ่นมีแผนจะประชุมในระดับทวิภาคีในเรื่องการยกเลิกภาษีนำเข้ากับ 6 ประเทศสมาชิกหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (Trans-Pacific Partnership: TPP) ในช่วงกลางเดือนกันยายน หลังจากขั้นตอนการเจรจาต้องล่าช้าออกไป

แหล่งข่าวดังกล่าวระบุว่า ญี่ปุ่นมีแผนจะรายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับการเจรรจาร่วมกับออสเตรเลีย แคนาดา ชิลี เปรู สหรัฐ และ เวียดนาม ต่อที่ประชุม TPP ซึ่งจะมีขึ้นเป็นเวลา 4 วันในวอชิงตันในวันที่ 18 ส.ค.นี้

ทั้งนี้ ในการประชุม TPP เป็นระยะเวลา 9 วันที่บรูไนจนถึงวันศุกร์ที่ผ่านมา ญี่ปุ่นได้เจรจากับออสเตรเลีย แคนาดา สหรัฐ และเวียดนาม แต่ไม่สามารถแลกเปลี่ยนข้อเสนอรายการที่ต้องยกเลิกภาษีได้อย่างเต็มที่ หลังจากที่สามารถบรรลุข้อตกลงกับบรูไน มาเลเซีย เม็กซิโก นิวซีแลนด์ และสิงคโปร์ได้ในการประชุมที่มาเลเซีย และญี่ปุ่นมีกำหนดจะเจรจากับประเทศต่างๆในรอบที่ 2 ในช่วงกลางเดือนก.ย.

นายโคจิ สึรุโอกะ หัวหน้านักเจรจาของญี่ปุ่นกล่าวในงานแถลงข่าวว่า เขาได้ประชุมรอบแรกกับหลายประเทศและรัฐบาลญี่ปุ่นยังมีโอกาสปรับข้อเสนอให้เหมาะสมยิ่งขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กลุ่มประเทศ TPP ประกอบไปด้วย ออสเตรเลีย บรูไน แคนาดา ชิลี ญี่ปุ่น มาเลเซีย เม็กซิโก นิวซีแลนด์ เปรู สิงคโปร์ สหรัฐ และเวียดนาม และมีขนาดเศรษฐกิจรวมกันประมาณ 40% ของเศรษฐกิจโลกและมูลค่าการค้าประมาณ 1 ใน 3 ของโลก


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ