บราซิลเดินหน้าผลักดันการก่อตั้งกองทุนกลุ่มประเทศ BRICS

ข่าวต่างประเทศ Sunday September 1, 2013 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่บราซิลเดินหน้าผลักดันเพื่อให้บรรลุข้อตกลงขั้นสุดท้ายของกรอบการก่อตั้งสถาบันการเงินในระดับพหุภาคีของกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ให้ได้ในปีหน้า โดยมีจุดประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการขายทรัพย์สินของกลุ่มประเทศดังกล่าว

เจ้าหน้าที่บราซิลรายหนึ่งเปิดเผยว่า การประชุมของผู้นำกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ที่เซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก ของรัสเซียในสัปดาห์หน้าจะส่งสัญญาณถึงความเป็นไปได้ในการลงนามในข้อตกลงซึ่งจะจัดขึ้นในการประชุมที่ฟอร์ตาเลซา ในบราซิลในปีหน้า โดยจะเป็นข้อตกลงด้านการให้ความช่วยเหลือและการพัฒนาระบบธนาคารในบางประเทศ

กลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ หรือ BRICS ซึ่งประกอบไปด้วย บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และ แอฟริกาใต้ ได้ลงนามในข้อตกลงในเบื้องต้นเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมาเพื่อก่อตั้งกองทุนในวงเงิน 1 แสนล้านดอลลาร์ในระหว่างการประชุมที่แอฟริกาใต้ ผู้นำประเทศต่างๆมีกำหนดจะประชุมอีกรอบที่เมืองเซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก ของรัสเซียในสัปดาห์หน้า

เจ้าหน้าที่ระบุว่า กองทุนดังกล่าวจะใช้ทุนสำรองของธนาคารกลางของประเทศสมาชิก โดยจีนจะจ่ายสมทบในวงเงิน 4.1 หมื่นล้านดอลลาร์ บราซิล รัสเซีย และ อินเดีย ประเทศละ 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์ และแอฟริกาใต้ 5 พันล้านดอลลาร์ แต่ละธนาคารกลางจะยังคงเป็นเจ้าของกองทุนสำรองในส่วนของตนเอง

นอกจากนี้ กลุ่มประเทศ BRICS ยังดำเนินการเพื่อก่อตั้งธนาคารเพื่อการพัฒนาในวงเงิน 5 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อปล่อยเงินกู้ให้กับโครงการพิเศษ คาดว่าทั้งสองสถาบันจะเป็นทางเลือกสำหรับกองทุนการเงินระหว่างประเทศและธนาคารโลก เนื่องจากกลุ่มประเทศ BRICS ได้แสดงความผิดหวังต่อทั้งสองสถาบัน


แท็ก บราซิล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ