China Todayข่าวสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 3 กันยายน 2556

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 3, 2013 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลจาก 100ppi ซึ่งเป็นผู้ให้บริการข้อมูลสินค้าโภคภัณฑ์ชั้นนำของจีน ระบุว่า สินค้าโภคภัณฑ์ส่วนใหญ่ในจีนมีราคาสูงขึ้นในเดือนสิงหาคม บ่งชี้ถึงว่าการบริโภคสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวขึ้นถึงจุดสูงสุด ซึ่งโดยปกติจะอยู่ในระหว่างเดือนกันยายนถึงตุลาคม

สินค้าโภคภัณฑ์ 58 ประเภทที่ 100ppi ได้ทำการติดตามอยู่นั้น พบว่ากว่า 66% มีราคาสูงขึ้นจากเดือนก่อน ขณะที่อีก 33% มีราคาลดลง สินค้าโภคภัณฑ์หลักๆ ซึ่งรวมถึงโลหะนอกกลุ่มเหล็ก และยางมีราคาเพิ่มขึ้นกว่า 3% ในเดือนสิงหาคม

ลุย ซินเถียน หัวหน้านักวิเคราะห์ และผู้ให้ข้อมูลระบุว่า "การปรับขึ้นราคาในครั้งนี้บ่งบอกถึงแนวโน้มตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ภายในประเทศที่ดีขึ้นในเดือนกรกฎาคมได้ขยายวงกว้างมาสู่เดือนสิงหาคม" อย่างไรก็ตาม การที่สินค้าหลายรายการปรับราคาขึ้นอย่างรวดเร็ว และสูงกว่าคาดการณ์ยังบ่งชี้ถึงตลาดที่คึดคักมากเกินไปอีกด้วย

-- ราคาน้ำตาลในจีนลดลง ขณะที่น้ำตาลนำเข้าซึ่งมีราคาถูกกว่ากำลังหลั่งไหลเข้าสู่ตลาดภายในประเทศ และจะส่งผลให้เกิดการขาดทุนไปทั่วอุตสาหกรรมน้ำตาลที่เพาะปลูกภายในประเทศ

ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีการแข่งขันกันกำหนดราคาน้ำตาลทั่วโลก ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา กำลังการนำเข้าน้ำตาลในภูมิภาคที่จีนทำการค้าอยู่เพิ่มสูงขึ้นมาก และความสัมพันธ์ระหว่างราคาน้ำตาลนำเข้า และราคาน้ำตาลภายในประเทศก็กำลังมีอิทธิพลมากขึ้น ซึ่งจะทำให้อำนาจในการกำหนดราคาของฐานการผลิตน้ำตาลที่สำคัญในจีนอ่อนกำลังลง

ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม ระบุว่า "อุปทานน้ำตาลเป็นตัวกำหนดการเติบโตของอุตสาหกรรมน้ำตาล และการแข่งขันด้านอุปทานน้ำตาลดิบจะมีมากขึ้นในอนาคต" ด้วยเหตุนี้ บริษัทผู้ผลิตน้ำตาลรายใหญ่ของจีนจะมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาฐานการผลิตน้ำตาลเพื่อความได้เปรียบด้านแหล่งวัตถุดิบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ