นายกฯจีนเรียกร้องจีน-อาเซียนยกระดับความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 3, 2013 17:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีน ได้เรียกร้องให้มีการยกระดับเขตการค้าเสรี (FTA) ระหว่างจีนและสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) เพื่อให้มีความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้า "ที่มีขอบเขตกว้างขึ้นและมีประสิทธิภาพดีขึ้น"

นายหลี่ได้แสดงความเห็นดังกล่าวในการกล่าวสุนทรพจน์ที่งาน China-ASEAN Expo ครั้งที่ 10 ซึ่งจะจัดขึ้นตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันศุกร์นี้ที่เมืองหนานหนิง ซึ่งเป็นเมืองหลวงของเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ทางภาคใต้ของจีน

นายกฯจีนกล่าวว่า จีนและอาเซียนอาจร่วมกันหารือในด้านการปรับลดภาษีศุลกากร ลดมาตรการที่มิใช่ภาษี จัดการประชุมร่วมกันในเรื่องพันธสัญญาการค้าในภาคบริการ และส่งเสริมการเปิดกว้างในด้านการลงทุน

ทั้งนี้ นายหลี่กล่าวว่าจีนมีความยินดีที่จะลงนามในข้อตกลงการค้าระยะยาวกับประเทศสมาชิกอาเซียนว่าด้วยผลิตภัณฑ์เกษตร และจะขยายการนำเข้าสินค้าจากอาเซียน โดยกล่าวเสริมว่าจีนคาดว่าปริมาณการค้าทวิภาคีจะแตะระดับ 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2563

นอกจากนี้ จีนยังยินดีที่จะร่วมมือกับอาเซียน เพื่อเจรจาความตกลงพันธมิตรทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) และพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับกรอบการทำงานต่างๆ ซึ่งรวมถึงความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจภาคฟื้นแปซิฟิก (TPP)

นายกฯจีนยังเรียกร้องให้มีความร่วมมือกันมากขึ้นในด้านการขนส่ง โทรคมนาคมและพลังงาน รวมทั้งกระชับความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการเงินระหว่างจีนและอาเซียน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ