China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 4 กันยายน 2556

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 4, 2013 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ของจีนเรียกร้องให้ยกระดับเขตการค้าเสรี (FTA) ระหว่างจีนและสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน เพื่อให้มีความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้า "ที่มีขอบเขตกว้างขึ้นและมีประสิทธิภาพดีขึ้น"

นายหลี่แสดงความเห็นดังกล่าวในระหว่างการปาฐกถาที่งาน China- ASEAN Expo ครั้งที่ 10 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันอังคาร-ศุกร์นี้ที่เมืองหนานหนิง ซึ่งเป็นเมืองเอกของเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ทางภาคใต้ของจีน

นายหลี่กล่าวว่า จีนและอาเซียนอาจจะหารือเพิ่มเติมในด้านการปรับลดภาษีศุลกากร ลดมาตรการที่มิใช่ภาษี จัดการประชุมรอบใหม่ในเรื่องพันธสัญญาการค้าในภาคบริการ และส่งเสริมการเปิดกว้างในด้านการลงทุน

ทั้งนี้ นายหลี่กล่าวว่าจีนมีความยินดีที่จะลงนามในข้อตกลงการค้าระยะยาวกับประเทศสมาชิกอาเซียนว่าด้วยผลิตภัณฑ์เกษตร และจะขยายการนำเข้าสินค้าจากอาเซียน โดยกล่าวเสริมว่าจีนคาดว่าปริมาณการค้าทวิภาคีจะแตะระดับ 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2563

-- สหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) เปิดเผยในวานนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีนในเดือนส.ค.ปรับลงมาอยู่ที่ 53.9 จาก 54.1 ในเดือนก.ค.

นายไค จิน รองประธาน CFLP กล่าวว่า ข้อมูลเดือนส.ค.แสดงให้เห็นว่าภาคบริการของจีนยังคงมีการขยายตัว แม้ว่าเป็นอัตราที่ชะลอลงจากเดือนก.ค. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ