World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 5 กันยายน 2556

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 5, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการวิเทศสัมพันธ์ของวุฒิสภาสหรัฐลงมติเห็นชอบญัตติให้อำนาจในการโจมตีทางทหารต่อซีเรีย ด้วยคะแนนเสียง 10-7 ซึ่งเป็นการปูทางสำหรับการลงมติอย่างเต็มรูปแบบของวุฒิสภาที่มีแนวโน้มจะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า

ญัตติดังกล่าวจะจำกัดระยะเวลาการโจมตีไว้ที่ 60 วัน โดยอาจจะสามารถขยายเวลาได้อีก 30 วัน และจะกำหนดกรอบให้อยู่ภายในพรมแดนของซีเรีย ขณะที่ห้ามไม่ให้มีการส่งกำลังทหารภาคพื้นดินของสหรัฐเข้าไปปฏิบัติการสู้รบในซีเรีย

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยในรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book ว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังคงมีการขยายตัว “เล็กน้อยถึงปานกลาง" ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนก.ค.ไปจนถึงปลายเดือนส.ค. โดยได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวของภาคที่อยู่อาศัยและการเติบโตด้านการบริโภคและการผลิต

-- หนังสือพิมพ์ Detroit News เปิดเผยว่า สหรัฐมียอดขายรถยนต์ในเดือนส.ค.เป็นจำนวน 1.5 ล้านคัน เพิ่มขึ้น 14% เทียบรายปี และอาจมีมูลค่าสูงเกือบ 3.6 หมื่นล้านดอลลาร์ ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์

รายงานระบุว่า ยอดขายเดือนส.ค.ของ 3 บริษัทผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ ซึ่งได้แก่ เจเนรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม), ฟอร์ด มอเตอร์ และไครสเลอร์ กรุ๊ป ต่างขยายตัวแตะเลขสองหลัก

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) มีมติคงนโยบายการเงินในการประชุมวันนี้ โดยยังคงดำเนินการเพิ่มฐานเงินที่ระดับ 60-70 ล้านล้านเยนต่อปี ตามที่ได้ให้คำมั่นสัญญาเอาไว้

ขณะเดียวกัน บีโอเจยังได้ปรับเพิ่มการประเมินเศรษฐกิจหลังจากมีสัญญาณบ่งชี้เพิ่มขึ้นว่าเศรษฐกิจได้รับปัจจัยบวกจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นวงกว้าง โดยบีโอเจระบุว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังฟื้นตัวขึ้นปานกลาง ซึ่งเป็นการปรับเพิ่มมุมมองจากการประเมินครั้งก่อนที่ระบุว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังเริ่มฟื้นตัวปานกลาง

-- กระทรวงโยธาธิการของสเปนเปิดเผยว่า ยอดขายบ้านในสเปนหดตัวลง 4.2% ในไตรมาสที่ 2 ปี 2556 เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปี 2555

กระทรวงระบุว่า ยอดซื้อบ้านในไตรมาสที่ 2 มีจำนวนทั้งสิ้น 80,722 หลัง ซึ่งถึงแม้ว่าตัวเลขจะลดลงเมื่อเทียบรายปี แต่ก็ได้ปรับตัวดีขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาสแรก

-- นายยี่ กัง รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีนเผยจีนจะยังคงสนับสนุนการใช้สกุลเงินท้องถิ่นเพื่อการค้าและการลงทุนระหว่างจีนและอาเซียน รวมทั้งสนับสนุนการทำข้อตกลงสว็อปสกุลเงินมากขึ้น เพื่อนำเสนอทางเลือกที่สะดวกสำหรับการลงทุนของอาเซียนในจีน

-- สมาคมผู้นำเข้ารถยนต์ญี่ปุ่นเปิดเผยว่ายอดขายรถยนต์ใหม่นำเข้าในญี่ปุ่น ซึ่งรวมถึงรถยนต์ของบริษัทรถยนต์ญี่ปุ่นที่ผลิตในต่างประเทศ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 7.7% ในเดือนส.ค.เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แตะ 23,956 คัน

-- สำนักงานสถิติออสเตรเลียเปิดเผยว่า ออสเตรเลียขาดดุลการค้า 765 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ 701 ล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนก.ค. หลังจากที่มียอดเกินดุลในเดือนมิ.ย. 243 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย ซึ่งเป็นตัวเลขได้มีการทบทวนลงจากที่รายงานไว้ก่อนหน้านี้

ยอดส่งออกเดือนก.ค.ทรงตัวจากระดับเดือนมิ.ย. ขณะที่การนำเข้าเพิ่มขึ้น 4% ในช่วงเดือนก.ค.

-- นายนารายานา โคเชอร์ลาโคตา ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขามินเนอาโพลิส เผยแนวโน้มเงินเฟ้อและอัตราว่างงานของสหรัฐบ่งชี้ว่ายังจำเป็นต้องมีมาตรการผ่อนคลายเพื่อหนุนเศรษฐกิจมากขึ้น

ประธานเฟดมินเนอาโพลิสกล่าวสุนทรพจน์ที่วิสคอนซินว่า การคาดการณ์ของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) ชี้ว่า ควรจะมีการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ