World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 6 กันยายน 2556

ข่าวต่างประเทศ Friday September 6, 2013 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดคำสั่งซื้อใหม่สำหรับสินค้าที่ผลิตในสหรัฐได้ปรับตัวลงในเดือนก.ค.หลังจากที่เพิ่มขึ้น 3 เดือนติดต่อกัน ซึ่งสร้างความไม่แน่นอนให้กับภาคการผลิต

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ ณ สิ้นเดือนส.ค. พุ่งขึ้น 171 ล้านดอลลาร์ แตะที่ 1.25420 ล้านล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า ซึ่งทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2

-- ทางการเกาหลีใต้ประกาศห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์ด้านการประมงจาก 8 จังหวัดของญี่ปุ่น รวมถึงฟูกูชิมะ

การตัดสินใจในวันนี้มีขึ้นหลังจากที่มีการประชุมกันระหว่างหน่วยงานของรัฐบาลซึ่งนำโดยนายกรัฐมนตรีชุง ฮอง วอน และพรรครัฐบาล

-- กลุ่มประเทศ BRICS ให้คำมั่นในที่ประชุม G-20 ว่า จะจัดตั้งทุนสำรองมูลค่า 1 แสนล้านดอลลาร์ เพื่อรับมือกับภาวะผันผวนที่อาจจะเกิดขึ้น ขณะที่สถานการณ์ความขัดแย้งในซีเรียและความเป็นไปได้ในการชะลอมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณของสหรัฐมีแนวโน้มว่า จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก

-- นายจู กวางเหยา รัฐมนตรีช่วยกระทรวงคลังจีนเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวขณะที่การเปิดการประชุมจี-20 เปิดฉากขึ้นเป็นวันแรกว่า การถอนนโยบายผ่อนคลายทางการเงิน หรือที่เรียกกันโดยทั่วไปว่า QE นั้น ถือเป็นสถานการณ์ที่ท้าทายเศรษฐกิจโลก

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา และนายจอห์น แคร์รี่ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐต่างเดินหน้าเพื่อหาเสียงสนับสนุนแผนการโจมตีซีเรียจากสมาชิกพรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน ภายหลังจากคณะกรรมาธิการวิเทศสัมพันธ์ของวุฒิสภาสหรัฐลงมติเห็นชอบญัตติให้อำนาจในการโจมตีทางทหารต่อซีเรีย ด้วยคะแนนเสียง 10-7 ซึ่งเป็นการปูทางสำหรับการลงมติอย่างเต็มรูปแบบของวุฒิสภาที่จะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า

-- กัมพูชาได้เพิ่มการรักษาความปลอดภัยในกรุงพนมเปญ ก่อนหน้าที่จะมีการเดินขบวนประท้วงเกิดขึ้นในวันนี้ ซึ่งการประท้วงของพรรคฝ่ายค้านครั้งนี้มีเป้าหมายที่จะประท้วงผลการเลือกตั้งที่พรรคการมืองภายใต้การนำของสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาสามารถคว้าชัยในการเลือกตั้ง

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี (Destatis) รายงานว่า ยอดส่งออกของประเทศในเดือนก.ค.หดตัวลง 1.1% ขณะที่ยอดนำเข้าขยายตัว 0.5% ซึ่งส่งผลให้ยอดเกินดุลการค้าหดตัวลงมาสู่ระดับ 1.45 หมื่นล้านยูโร ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์

-- บริษัทฮาลิแฟกซ์ ซึ่งเป็นบริษัทสินเชื่อที่อยู่อาศัยของอังกฤษ เปิดเผยว่า ราคาบ้านในอังกฤษเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนส.ค.เมื่อเทียบกับเดือนก.ค. ซึ่งนับเป็นการปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกัน ก่อให้เกิดความกังวลว่าอาจเกิดภาวะฟองสบู่ในตลาดอสังหาริมทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ