ที่ประชุม G20 จะเน้นย้ำความร่วมมือด้านนโยบายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจโลก

ข่าวต่างประเทศ Friday September 6, 2013 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ขณะที่การประชุมของบรรดาผู้นำจากประเทศสมาชิกกลุ่ม G20 กำลังจะเสร็จสิ้นลงในวันนี้ ซึ่งคาดว่า จะมีการยืนยันถึงความจำเป็นของความร่วมมือด้านนโยบายนั้น ในขณะเดียวกันเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ก็ชะลอตัวลง และตลาดก็ขาดความเชื่อมั่นอันเนื่องมาจากแผนโจมตีซีเรียของสหรัฐอาจจะเป็นปัจจัยยับยั้งการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

สื่อสำนักต่างๆคาดการณ์เกี่ยวกับแถลงการณ์หลังสิ้นสุดการประชุม G20 ที่จัดขึ้นที่เมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กของรัสเซียว่า ผู้นำประเทศต่างๆในที่ประชุมจะเน้นย้ำว่า ประเทศที่พัฒนาแล้วควรจะส่งเสริมการสร้างความแข็งแกร่งทางการเงิน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดภาวะร้ายแรงทางเศรษฐกิจอย่างวิกฤติหนี้ยูโรโซนขึ้นอีก

เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า ในการประชุมวันแรก สมาชิกบางรายได้กระตุ้นให้ประเทศที่พัฒนาแล้วปรับเปลี่ยนการใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินในอนาคตอย่างระมัดระวัง เนื่องจากเกิดความวิตกกังวลว่า การลดขนาดโครงการซื้อพันธบัตรของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจส่งผลกระทบต่อค่าเงินในประเทศต่างๆ รวมถึงทำให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ

นอกจากนี้ ที่ประชุม G20 ยังมีความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับผลกระทบที่เป็นไปได้ของปัญหาซีเรียที่มีต่อเศรษฐกิจโลก ซึ่งส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นในหลายประเทศ และทำให้ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ