China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 9 กันยายน 2556

ข่าวต่างประเทศ Monday September 9, 2013 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีน ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ขยายตัว 2.6 % ในเดือนส.ค.เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นอัตราที่ชะลอลงจาก 2.7% ในเดือนก.ค.

หากเทียบรายเดือน ดัชนี CPI เดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 0.5% หลังจากที่ในเดือนก.ค.ขยับขึ้น 0.1% จากเดือนก่อนหน้า ขณะที่ดัชนี CPI เดือนม.ค.-ส.ค. เพิ่มขึ้น 2.5% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

--สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) ระบุว่าดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของจีน ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อระดับค้าส่ง ลดลง 1.6% ในเดือนส.ค.เมื่อเทียบรายปี หลังจากที่อ่อนแรงลง 2.3% ในเดือนก.ค.

หากเทียบรายเดือน ดัชนี PPI เดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 0.1% หลังจากที่ลดลง 0.3% ในเดือนก.ค.

ทั้งนี้ ดัชนี PPI เดือนส.ค.ใกล้เคียงที่ตลาดคาดไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะลดลง 1.7% ซึ่งบ่งชี้ว่าราคาสินค้าในระดับผู้ผลิตเริ่มที่จะปรับตัวขึ้น

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า มูลค่าการส่งออกของจีนเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 7.2% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 1.9073 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่มูลค่าการนำเข้าเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 7% สู่ระดับ 1.6212 แสนล้านดอลลาร์ เป็นผลให้เดือนส.ค.จีนเกินดุลการค้า 2.86 หมื่นล้านดอลลาร์

รายงานระบุว่า การขยายตัวของการส่งออกในเดือนส.ค.สูงกว่าในเดือนก.ค.อยู่ 2.1%

ตัวเลขการค้าต่างประเทศของจีนโดยรวมขยายตัว 7.1% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว สู่ระดับ 3.5285 แสนล้านดอลลาร์

ทางด้านยอดเกินดุลการค้าเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 8.3% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 2.861 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ต้นปีนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ