สื่อท้องถิ่นเผยเกาหลีใต้ตัดสินใจเข้าร่วมข้อตกลงการค้าเสรี TPP

ข่าวต่างประเทศ Monday September 9, 2013 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์โชซุน อิลโบของเกาหลีใต้รายงานว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงรายหนึ่งของรัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้ได้ตัดสินใจเข้าร่วมในหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) ที่มีสหรัฐอเมริกาเป็นแกนนำ และอยู่ระหว่างการศึกษากำหนดเวลา รวมถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น

เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวให้สัมภาษณ์กับโชซุน อิลโบว่า “เรากำลังพิจารณาการเข้าร่วมใน TPP" และกล่าวว่าเกาหลีใต้ได้เปิดเผยเรื่องนี้กับจีน ซึ่งจีนก็แสดงท่าทีที่เห็นด้วย

รายงานข่าวระบุว่า จีนกังวลว่า TPP ซึ่งเป็นแนวคิดเกี่ยวกับการค้าเสรีที่นำโดยสหรัฐนั้น จะกีดกันจีนออกจากการแข่งขันในตลาดโลกเพื่อเข้าสู่ตลาดใหม่ๆ ขณะที่เจ้าหน้าที่รัฐบาลอีกรายหนึ่งเผยว่า เกาหลีใต้จะเข้าร่วม TPP อย่างแน่นอน "เพียงแต่ว่าจะเข้าร่วมเมื่อใดเท่านั้น"

รายงานระบุว่า รัฐบาลเกาหลีใต้กำลังมีการพิจารณาอย่างชัดเจนที่จะประกาศการตัดสินใจอย่างเป็นทางการภายในเดือนนี้เป็นอย่างเร็วที่สุด

ทั้งนี้ TPP เป็นข้อตกลงการค้าเสรีแบบพหุพาคีที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปิดเสรีด้านเศรษฐกิจมากขึ้นสำหรับ 12 ประเทศแถบมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งรวมถึงแคนาดา ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น เวียดนาม และสิงคโปร์ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ