World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 9 กันยายน 2556

ข่าวต่างประเทศ Monday September 9, 2013 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นปรับเพิ่มการประเมินตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่แท้จริงประจำไตรมาส 2 ปี 2556 โดยระบุว่า จีดีพีที่แท้จริงขยายตัวในอัตรา 3.8% ต่อปี เพิ่มขึ้นจากการประเมินครั้งก่อนที่ระดับ 2.6% ต่อปี

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีน ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ขยายตัว 2.6 % ในเดือนส.ค.เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นอัตราที่ชะลอลงจาก 2.7% ในเดือนก.ค.

ขณะที่ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของจีน ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อระดับค้าส่ง ลดลง 1.6% ในเดือนส.ค.เมื่อเทียบรายปี หลังจากที่อ่อนแรงลง 2.3% ในเดือนก.ค.

-- กระทรวงการคลังของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นมียอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดลดลง 12.9% จากปีก่อน มาอยู่ที่ 5.773 แสนล้านเยนในเดือนก.ค. โดยมีสาเหตุหลักมาจากการนำเข้าที่เพิ่มขึ้นอันเนื่องมาจากเงินเยนอ่อนค่า

--นายหวัง อี้ รมว.ต่างประเทศจีนเปิดเผยว่า ควรมีการจัดการประเด็นปัญหาซีเรียภายใต้กรอบการทำงานของสภาความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC)

--ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ เตรียมชี้แจงรายละเอียดของนโยบายและความจำเป็นในการใช้ปฏิบัติการทางทหารกับซีเรียผ่านทางรายการสถานีโทรทัศน์ในสหรัฐ ซึ่งจะมีการบันทึกเทปในคืนวันจันทร์นี้ ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อหาเสียงสนับสนุนให้กับแผนการใช้ปฏิบัติการทางทหารต่อซีเรีย

ขณะที่นายจอห์น เคอร์รี่ รมว.ต่างประเทศของสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐมีประเทศแนวร่วมที่สนับสนุนการโจมตีทางทหารกับรัฐบาลซีเรียเพิ่มขึ้น

-- ทางด้านสถานีวิทยุ Sham FM ของซีเรียที่สนับสนุนรัฐบาล เปิดเผยคำกล่าวของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาดของซีเรียที่ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ CBS เมื่อเร็วๆนี้ว่า กลุ่มพันธมิตรของรัฐบาลซีเรียจะดำเนินการตอบโต้ หากซีเรียถูกกองกำลังต่างประเทศบุกโจมตี

-- รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซีย และซีเรียอกมาเตือนว่า การที่สหรัฐวางแผนใช้กองกำลังทหารโจมตีประเทศในแถบตะวันออกกลาง อาจจะเป็นการปลุกเร้ากลุ่มผู้ก่อการร้าย

--กระทรวงการค้า อุตสาหกรรมและพลังงานเกาหลีใต้ (MOTIE) เปิดเผยว่า ยอดส่งออกรถยนต์ของเกาหลีใต้ดีดตัวขึ้นเมื่อเดือนที่ผ่านมาจากฐานเศรษฐกิจที่ต่ำในปีที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เกิดการประท้วงในบริษัทผู้ผลิตรถยนต์บางรายจนจำเป็นต้องหยุดการผลิตชั่วคราว

-- หนังสือพิมพ์โชซุน อิลโบของเกาหลีใต้รายงานว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงรายหนึ่งของรัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้ได้ตัดสินใจเข้าร่วมในหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) ที่มีสหรัฐอเมริกาเป็นแกนนำ และอยู่ระหว่างการศึกษากำหนดเวลา รวมถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น

-- นายอะกิระ อะมาริ รมว.เศรษฐกิจและการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ จะตัดสินใจขั้นสุดท้ายในวันที่ 1 ต.ค.ว่าจะขึ้นภาษีการขายเป็น 8% ในเดือนเม.ย.ปีหน้าหรือไม่ จากอัตราปัจจุบันที่ 5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ