China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 10 กันยายน 2556

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 10, 2013 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเผิง เหวินเซิง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของไชน่า อินเตอร์เนชันแนล แคปิตอล คอร์เปอเรชัน (CICC) กล่าวว่า ภาวะเงินเฟ้อในปัจจุบันของจีนไม่มีแนวโน้มจะส่งผลกระทบต่อนโยบายการเงินของจีน และรัฐบาลจะยังไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายในระยะใกล้

ทั้งนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีน ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ขยายตัว 2.6 % ในเดือนส.ค.เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นอัตราที่ชะลอลงจาก 2.7% ในเดือนก.ค. ในขณะที่ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ลดลง 1.6% ในเดือนส.ค.เมื่อเทียบรายปี แต่เพิ่มขึ้น 0.1% จากเดือนก่อนหน้า

อัตราเงินเฟ้อของจีนทรงตัวอยู่ที่ระดับ 2.0-3.2% ในปีนี้ ซึ่งยังเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าเป้าหมายตลอดทั้งปีของรัฐบาลที่ระดับ 3.5% เป็นอย่างมาก

นายเผิงระบุว่า ตัวเลขดัชนี CPI เดือนส.ค.สะท้อนให้เห็นว่า แรงกดดันจากอัตราเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับต่ำ

-- นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน ระบุในบทความซึ่งเผยแพร่บนเว็บไซต์ของธนาคารว่า จีนจำเป็นต้องสร้างตลาดทุนแบบหลายระดับ เมื่อพิจารณาถึงผลิตภัณฑ์ทางการเงินและการดำเนินงานของตลาดทุนที่มีความหลากหลาย

นายโจวกล่าวว่า การพัฒนาตลาดทุนที่มีหลายระดับจำเป็นต้องมีนวัตกรรมทางการเงิน

ทั้งนี้ นายโจวเปิดเผยว่า หน่วยงานที่มีวัตถุประสงค์พิเศษ (SPV) นับเป็นตัวอย่างของนวัตกรรมทางการเงิน โดยระบุว่า หน่วยงานระดมทุนของรัฐบาลท้องถิ่นจีน (LGFV) ถือได้ว่าเป็น SPV แต่ก็ยังมีความเสี่ยงในหน่วยงานดังกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ