เกาหลีใต้เผยศก.ขยายตัวปานกลางแม้มีเหตุผละงานประท้วงในอุตสาหกรรมยานยนต์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 10, 2013 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงวางแผนกลยุทธ์และการคลังของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้ขยายตัวในระดับปานกลาง ถึงแม้ว่าจะมีเหตุผละงานประท้วงในอุตสาหกรรมยานยนต์ แต่ก็ได้รับชดเชยจากการส่งออกและการบริโภคที่แข็งแกร่ง

รายงานการประเมินภาวะเศรษฐกิจประจำเดือนของกระทรวงระบุว่า “ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เศรษฐกิจเกาหลีใต้มีอัตราการขยายตัวที่จำกัดอันเนื่องมาจากการหยุดงานประท้วงในอุตสาหกรรมยานยนต์ แต่ดัชนีชี้วัดเศรษฐกิจที่สำคัญได้บ่งชี้ถึงการปรับตัวที่ดีขึ้นในระดับปานกลาง"

ทั้งนี้ สหภาพแรงงานของฮุนได มอเตอร์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ ได้ผละงานประท้วงหลายครั้งในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาเพื่อกดดันให้ปรับขึ้นค่าจ้างและผลตอบแทนอื่นๆ การผละงานประท้วงดังกล่าวส่งผลให้การผลิตของหลายโรงงานต้องสะดุดลง

ผลผลิตในภาคอุตสาหกรรมได้รับผลกระทบจากการสะดุดลงของแรงงาน แต่ก็ได้รับการชดเชยจากการส่งออกและการบริโภคที่แข็งแกร่ง

การส่งออก ซึ่งมีสัดส่วนประมาณครึ่งหนึ่งของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ ขยายตัว 8.8% ในเดือนส.ค.เมื่อเทียบกับปีก่อน ส่งผลให้มียอดเกินดุลการค้า 4.92 พันล้านดอลลาร์ในเดือนดังกล่าว ซึ่งเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าจากเดือนก่อนหน้า

ผลผลิตในอุตสาหกรรมเหมืองแร่และอุตสาหกรรมการผลิตหดตัวลง 0.1% ในเดือนก.ค.เมื่อเทียบกับเดือนมิ.ย. แต่ยอดขายเพิ่มขึ้น 1.1% ในเดือนดังกล่าว

เม็ดเงินลงทุนในภาคโรงงานลดลง 2.5% เมื่อเทียบเดือนต่อเดือนในเดือนก.ค. แต่การลงทุนในภาคก่อสร้างขยายตัว 0.8% ในเดือนดังกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ