World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 10 กันยายน 2556

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 10, 2013 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) รายงานว่าสินเชื่อผู้บริโภคสหรัฐในเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 4.4% ซึ่งเป็นอัตราที่ชะลอลงเมื่อเทียบกับอัตรา 5.1% ในเดือนก่อนหน้า

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ ขานรับข้อเสนอของรัสเซียที่จะให้อาวุธเคมีของซีเรียอยู่ภายใต้การควบคุมของนานาชาติ โดยกล่าวว่าเป็น “ความคืบหน้าในเชิงบวก" และอาจจะนำไปสู่การคลี่คลายวิกฤตดังกล่าว

-- นายวาลิด อัล โมอาเลม รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศซีเรียเผยซีเรียขานรับข้อเสนอของรัสเซียที่เสนอให้จัดเก็บอาวุธเคมีให้อยู่ภายใต้การควบคุมดูแลของนานาประเทศ

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ขงอสหรัฐเผยตนเองคงจะไม่สามารถพูดได้ว่า มั่นใจว่าสภาคองเกรสจะอนุมัติแผนการโจมตีซีเรีย

-- วุฒิสภาสหรัฐได้ชะลอการลงมติในการให้อำนาจการโจมตีทางทหารอย่างจำกัดต่อซีเรีย ท่ามกลางสัญญาณบ่งชี้เกี่ยวกับความสำเร็จที่อาจจะมีขึ้นในการใช้แนวทางทางการทูตในการคลี่คลายปัญหาทางการเมือง

-- ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด แห่งซีเรีย ยังไม่ได้ยืนยันหรือปฏิเสธว่ามีอาวุธเคมีอยู่ในการครอบครอง ในระหว่างที่ให้สัมภาษณ์ในรายการทอล์ค โชว์ ชื่อ Face the Nation ซึ่งมีชาร์ลี โร้ส เป็นพิธีกร

-- นายบัน คี-มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กล่าวว่า เขากำลังพิจารณาเพื่อขอให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติสนับสนุนข้อเสนอเพื่อเรียกร้องให้ซีเรียทำลายคลังอาวุธเคมี

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากทางรัฐบาลญี่ปุ่นว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเตรียมสั่งการให้คณะรัฐมนตรีร่างแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจขึ้น เพื่อชดเชยผลกระทบด้านลบที่อาจจะเกิดขึ้นกับเศรษฐกิจของประเทศอันเนื่องมาจากแผนการปรับขึ้นภาษีการขาย ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในเดือนเม.ย.

-- แอปเปิล เตรียมเปิดตัวไอโฟนรุ่นใหม่ที่สำนักงานใหญ่ในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐในวันนี้ (10 ก.ย.) ซึ่งสื่อคาดว่า แอปเปิล อิงค์ อาจจะไม่ได้ทำให้สาวกแปลกใจไปกับผลิตภัณฑ์ใหม่ แต่สิ่งที่คาดว่า จะสร้างความประหลาดใจให้กับสาวกทั่วโลกก็คือ เรื่องราคาของผลิตภัณฑ์ใหม่

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกของจีนในเดือนส.ค.ปรับตัวขึ้น 1.17% จากเดือนก่อนหน้า เทียบกับที่เพิ่มขึ้น 1.23% ในเดือนก.ค.

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีนในเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 0.93% จากเดือนก.ค. หลังจากที่ในเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 0.88% จากเดือนมิ.ย.

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติ (NBS) ของจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ ขยายตัว 20.3% ซึ่งเพิ่มขึ้น 0.2% จากช่วง 7 เดือนแรก

-- รายงานการคาดการณ์เศรษฐกิจของกองทุนธนาคารออมสินสเปน (Funcas) คาดว่า เศรษฐกิจสเปนจะขยายตัว 1% ในปี 2557

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยรายงานการประชุมกำหนดนโยบายการเงินประจำวันที่ 7-8 ส.ค. โดยระบุว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินหลายรายของบีโอเจกล่าวว่า การรักษาความน่าเชื่อถือด้านการบริการจัดการทางการคลัง ถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะสร้างความมั่นใจเกี่ยวกับเสถียรภาพของอัตราดอกเบี้ยญี่ปุ่น พร้อมกับเรียกร้องให้รัฐบาลสนับสนุนมาตรการต่างๆเพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการเสริมความแข็งแกร่งทางการคลัง

-- ผลสำรวจจากธนาคารแห่งชาติออสเตรเลีย (NAB) ชี้ว่าความมั่นใจภาคธุรกิจของออสเตรเลียทะยานขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบกว่า 2 ปีในเดือนส.ค. ซึ่งสะท้อนถึงความคาดหวังจากการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองและความแน่นอนมากขึ้นเกี่ยวกับกรอบการดำเนินนโยบายในอนาคต

-- นายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษขานรับข้อเสนอของรัสเซียที่เสนอให้ซีเรียส่งมอบอาวุธเคมี เพื่อนำอาวุธเคมีดังกล่าวมาทำลาย

-- กระทรวงวางแผนกลยุทธ์และการคลังของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้ขยายตัวในระดับปานกลาง ถึงแม้ว่าจะมีเหตุผละงานประท้วงในอุตสาหกรรมยานยนต์ แต่ก็ได้รับชดเชยจากการส่งออกและการบริโภคที่แข็งแกร่ง

-- นางมาร์เซียห์ อัฟคาม โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน ประกาศในวันนี้ว่า อิหร่านสนับสนุนข้อเสนอของรัสเซียที่จะให้ซีเรียยอมมอบอาวุธเคมีให้อยู่ภายใต้การควบคุมของนานาชาติ

-- ธนาคารกลางจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า สถาบันการเงินจีนปล่อยกู้ใหม่ในสกุลเงินหยวน 7.113 แสนล้านหยวน (1.166 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนส.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 6.999 แสนล้านหยวนในเดือนก.ค.

-- นายแมทธีส วีสมานน์ ประธานสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์เยอรมนีให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวภายหลังงานแถลงข่าวงานอินเตอร์เนชั่นแนล ออโต้ โชว์ ในแฟรงก์เฟิร์ตว่า เขาคาดว่าผู้ผลิตรถยนต์จีนจะกลายเป็นคู่แข่งที่สำคัญในตลาดโลกในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

-- นายภักดีหาญส์ หิมะทองคำ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติการจัดทำความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งมอนเตเนโกร ว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางทูตและราชการไทยและมอนเตเนโกร

-- นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ให้การสนับสนุนข้อเสนอของรัสเซียที่เสนอให้ซีเรียส่งมอบอาวุธเคมีให้นานาประเทศควบคุมดูแล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ