นักวิเคราะห์คาดเศรษฐกิจจีนไม่ผันผวนในระยะสั้น มั่นใจบรรลุเป้าหมายจีดีพี

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 12, 2013 13:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางหวัง เต๋า นักเศรษฐศาสตร์จากยูบีเอส ซีเคียวริตีส์ ไชน่า คาดการณ์ว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนอาจจะไม่เผชิญกับภาวะผันผวนในระยะสั้น พร้อมกับคาดการณ์ว่า จีนจะสามารถบรรลุเป้าหมายการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของปีนี้ที่ 7.5%

เธอกล่าวว่า ภาวะแวดล้อมด้านการส่งออกของจีนปรับตัวดีขึ้น และเศรษฐกิจกำลังมีเสถียรภาพ ซึ่งบ่งชี้ว่านโยบายของประเทศและการบริหารความคาดหวังกำลังเกิดผล โดยกล่าวว่า ระยะสินเชื่อตึงตัวได้ผ่านไปแล้ว

พร้อมทั้งกล่าวว่า เนื่องจากภาคอสังหาริมทรัพย์ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในเศรษฐกิจได้ช่วยส่งเสริมการฟื้นตัวเศรษฐกิจของประเทศ จีนจึงไม่น่าจะออกมาตรการใหม่ๆออกมาควบคุมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

นางหวังคาดว่า จีนจะยังไม่ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเช่นกันเพื่อกันไม่ให้เกิดความเสี่ยง

เธอระบุว่า สุนทรพจน์เมื่อเร็วๆนี้ของนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงยังบ่งชี้ว่ารัฐบาลจีนจะกระตุ้นทั้งการบริโภคและการลงทุน โดยจะมุ่งเน้นการลงทุนไปที่ภาคการรถไฟ สิ่งอำนวยความสะดวกสาธารณะในเมือง และการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม

ขณะเดียวกัน นางกล่าวด้วยวว่า จีนยังคงเผชิญความท้าทายด้านโครงสร้าง อาทิ การขยายตัวทางเศรษฐที่อาจชะลอตัวลง ปัญหาหนี้ และกำลังผลิตส่วนเกิน ตลอดจนการลงทุนและการบริโภคที่ไม่สมดุลกันระหว่างตัวเมืองและพื้นที่ชนบท สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ