เกาหลีใต้ชี้เฟดยุติ QE, วิกฤตซีเรียเป็นความเสี่ยงขาลงทางเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 12, 2013 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุว่า การที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีแนวโน้มว่าจะถอนมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) และวิกฤตการณ์ซีเรีย ถือเป็นปัจจัยเสี่ยงที่อาจทำให้เศรษฐกิจเกาหลีใต้เผชิญภาวะขาลง

"เศรษฐกิจเกาหลีใต้ยังคงเผชิญความเสี่ยงขาลง เช่น ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการลดขนาด QE ของเฟด และความแข็งแกร่งด้านการคลังของประเทศที่สำคัญๆ รวมถึงภาวะไร้เสถียรภาพด้านการเงินในประเทศตลาดเกิดใหม่บางส่วน และความเสี่ยงทางการเมืองระหว่างประเทศในตะวันออกกกลาง" ธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุในแถลงการณ์ภายหลังจากที่ได้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 2.5% ในการประชุมวันนี้

ทั้งนี้ แม้เศรษฐกิจสหรัฐยังคงเผชิญกับความไม่แน่นอน แต่ก็มีการคาดการณ์ในวงกว้างว่า เฟดอาจจะลดขนาด QE หรือโครงการซื้อพันธบัตรซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน ภายในเดือนก.ย.นี้ ขณะที่ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือนส.ค.ของสหรัฐขยายตัวเพียง 169,000 ตำแหน่ง ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยายตัว 180,000 ตำแหน่ง

ส่วนในประเทศกลุ่มตลาดเกิดใหม่บางประเทศ โดยเฉพาะอินเดียและอินโดนีเซียนั้น สกุลเงินของประเทศเหล่านี้อ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบกับดอลลาร์ เนื่องจากเม็ดเงินทุนต่างประเทศไหลออก ก่อนที่เฟดจะตัดสินใจเกี่ยวกับการดำเนินมาตรการ QE ตามที่คาดกันไว้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ