สหรัฐอนุมัติส่งออกก๊าซแอลเอ็นจีครั้งที่ 2 ให้ญี่ปุ่นหลังปิดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 12, 2013 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยงานด้านพลังงานของสหรัฐอนุญาตให้ส่งออกก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ที่ผลิตภายในประเทศไปยังญี่ปุ่น ภายใต้โครงการที่เกี่ยวข้องกับบริษัท ซูมิโตโม คอร์ป และโดมิเนียน โคฟ พอยต์ แอลเอ็นจี แอลพี ของสหรัฐ

การอนุญาตครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ที่ให้สหรัฐส่งออก LNG ไปญี่ปุ่นหลังจากโครงการในรูปแบบเดียวกันนี้ของบริษัท ชูบุ อิเล็คทริค พาวเวอร์ จำกัด และโอซาก้า แก๊ซ ได้รับการอนุมัติเมื่อเดือนพ.ค. จากการอนุมัติครั้งล่าสุดนี้ บริษัท ซูมิโตโม คาดว่า จะเริ่มนำเข้า LNG ประมาณปี 2560

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้คาดว่า จะปูทางไปสู่ความต้องการก๊าซธรรมชาติที่เพียงพอของญี่ปุ่นผ่านการจัดซื้อก๊าซธรรมชาติในชั้นถ่านหินที่ราคาไม่แพงและผ่านผู้ผลิต LNG รายอื่นๆ ของสหรัฐ เนื่องจากโรงปฏิกรณ์นิวเคลียร์ส่วนใหญ่ของญี่ปุ่นยุติการผลิตนับตั้งแต่เกิดเหตุที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ปี 2554

จากการอนุญาตของหน่วยงานด้านพลังงาน บริษัทสุมิโมโตะจะเริ่มจัดซื้อก๊าซ LNG จากโคฟ พอยต์ แอลเอ็นจีในแมรี่แลนด์ภายใต้สัญญา 20 ปีกับบริษัทโดมิเนียน และวางแผนขายทรัพยากรให้บริษัทโตเกียว แก๊ซ และบริษัทคันไซ อิเล็คทริค พาวเวอร์

สหรัฐได้ยกเลิกการแบนการส่งออก LNG ที่ผลิตภายในประเทศไปยังประเทศอื่นๆ รวมถึงญี่ปุ่น ซึ่งไม่มีการผูกมัดตามข้อตกลงการค้าเสรี รัฐบาลญี่ปุ่นเรียกร้องให้สหรัฐอนุมัติการส่งออกเบื้องต้นสำหรับโครงการอื่นๆ ที่บริษัทญี่ปุ่นมีส่วนร่วม

แหล่งข่าวระบุว่า โครงการของบริษัท มิตซูบิชิ คอร์ป และมิตซุย แอนด์ โค ยังต้องรอการอนุมัติจากสหรัฐ และอาจได้รับการอนุมัติในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ