World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 12 กันยายน 2556

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 12, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรของญี่ปุ่นแตะที่ 7.772 พันล้านดอลลาร์ในเดือนก.ค. ลดลง 0.025% จากเดือนมิ.ย.

รายงานระบุว่า ตัวเลขดังกล่าวไม่นับรวมไปถึงอุตสาหกรรมอู่ต่อเรือและสาธารณูปโภคซึ่งมีความผันผวนสูง โดยยอดสั่งซื้อเครื่องจักรถือเป็นดัชนีชี้วัดการค่าใช้จ่ายด้านการลงทุนในอนาคตของธุรกิจ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 2.5% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นเวลา 4 เดือนแล้ว

-- ธนาคารกลางนิวซีแลนด์มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายเอาไว้ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2.5% โดยระบุว่าเศรษฐกิจทั่วโลกยังคงเผชิญกับความไม่แน่นอน และการชะลอตัวลงเศรษฐกิจใน 2 ประเทศที่เป็นตลาดส่งออกหลักของนิวซีแลนด์

-- แหล่งข่าวทางการทูตเปิดเผยว่า สมาชิกถาวร 5 ชาติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ได้ประชุมกันเมื่อวันพุธ ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อหารือถึงวิกฤตอาวุธเคมีของซีเรีย แต่ไม่มีการบรรลุข้อตกลงใดๆ

-- กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า นายจอห์น แคร์รี รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ และนายเซอร์ไก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย จะหารือร่วมกันกรณีอาวุธเคมีของซีเรียที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์นี้

-- สำนักงานสถิติของออสเตรเลีย (ABS) เปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราว่างงานของออสเตรเลียในเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 0.1% สู่ระดับ 5.8% โดยจำนวนคนที่ว่างงานเพิ่มขึ้น 9,400 คน แตะ 714,100 คน

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ได้ออกมาเรียกร้องชาวสหรัฐให้กดดันรัฐบาลสหรัฐให้ยอมรับข้อเสนอในการระบุให้ซีเรียส่งมอบอาวุธนิวเคลียร์ให้กับนานาประเทศดูแล ในขณะที่รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของรัสเซียและสหรัฐจะประชุมร่วมกันเพื่อหารือถึงข้อเสนอดังกล่าว

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า แหล่งข่าวคาดว่าคณะผู้ตรวจสอบอาวุธขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) จะรายงานผลการตรวจสอบประเด็นการโจมตีด้วยอาวุธเคมีของซีเรียในช่วงต้นสัปดาห์หน้า ในขณะที่กลุ่มสิทธิมนุษยชนชี้กองทัพของรัฐบาลซีเรียเป็นผู้ก่อเหตุดังกล่าว

-- สถาบันเพื่อการศึกษาระหว่างประเทศสหรัฐและเกาหลี สังกัดมหาวิทยาลัยจอห์นส์ ฮอพกิ้นส์ เปิดเผยภาพถ่ายดาวเทียมเมื่อวันที่ 31 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งชี้ให้เห็นว่า มีไอสีขาวพุ่งออกมาจากอาคารแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นที่เก็บกังหันและเครื่องผลิตพลังงานของเตาปฏิกรณ์ขนาด 5 เมกะวัตต์ที่เมืองยองเบียน ซึ่งเป็นศูนย์นิวเคลียร์ที่สำคัญของเกาหลีเหนือ

-- นางหวัง เต๋า นักเศรษฐศาสตร์จากยูบีเอส ซีเคียวริตีส์ ไชน่า คาดการณ์ว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนอาจจะไม่เผชิญกับภาวะผันผวนในระยะสั้น พร้อมกับคาดการณ์ว่า จีนจะสามารถบรรลุเป้าหมายการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของปีนี้ที่ 7.5%

-- รัฐบาลจีนได้ใช้แผนแม่บทเพื่อแก้ปัญหามลพิษในอากาศ โดยตั้งเป้าลดการผลิตถ่านหินลงมาให้เหลือต่ำกว่า 65% ของการใช้พลังงานทั้งหมด ภายในปี 2560

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของฝรั่งเศส (Insee) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในเดือนส.ค.ปรับตัวขึ้น 0.5% จากเดือนก.ค. และหากเทียบกับช่วงเดือนส.ค.ปีที่แล้ว ดัชนี CPI เพิ่มขึ้น 0.9%

-- ธนาคารกลางอินโดนีเซียประกาศปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายอ้างอิงขึ้น 0.25% สู่ระดับ 7.25% ในวันนี้ ซึ่งได้สร้างความประหลาดใจแก่ตลาด โดยเป็นความพยายามที่จะหนุนค่าเงินรูเปียห์และสกัดแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ

-- ธนาคารกลางฟิลิปปินส์มีมติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ ซึ่งถือเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 7 แล้ว เพื่อสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ

ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ได้คงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากข้ามคืนไว้ที่ 3.5% และได้คงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากพิเศษที่ 2%

-- เว็บไซต์ของสำนักพิมพ์ Washington Post เปิดเผยรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากเจ้าหน้าที่สหรัฐและซีเรียว่า สหรัฐได้เริ่มส่งอาวุธให้กับกลุ่มต่อต้านรัฐบาลซีเรียในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งแสดงให้เห็นถึง "การเพิ่มบทบาทครั้งใหญ่ของสหรัฐ" ต่อวิกฤติซีเรีย

-- สำนักงานสถิติของสหภาพยุโรป หรือยูโรสแตท เปิดเผยว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมของยูโรโซนในเดือนก.ค.ปรับตัวลง 1.5% จากเดือนมิ.ย. และหากเทียบรายปี การผลิตภาคอุตสาหกรรมหดตัวลง 2.1% ซึ่งบ่งชี้ว่าการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของภูมิภาคยังมีความไม่แน่นอน

-- นายวิลเลียม อาร์ โรดส์ ที่ปรึกษาอาวุโสจากซิตี้กรุ๊ประบุว่า นักลงทุนต่างชาติจำนวนมากมีมุมมองเชิงบวกต่อธนาคารพาณิชย์ของจีน แม้ว่าวาณิชธนกิจต่างชาติได้เทขายหุ้นธนาคารจีนเมื่อเร็วๆนี้

-- หน่วยงานด้านพลังงานของสหรัฐอนุญาตให้ส่งออกก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ที่ผลิตภายในประเทศไปยังญี่ปุ่น ภายใต้โครงการที่เกี่ยวข้องกับบริษัท ซูมิโตโม คอร์ป และโดมิเนียน โคฟ พอยต์ แอลเอ็นจี แอลพี ของสหรัฐ

การอนุญาตครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ที่ให้สหรัฐส่งออก LNG ไปญี่ปุ่นหลังจากโครงการในรูปแบบเดียวกันนี้ของบริษัท ชูบุ อิเล็คทริค พาวเวอร์ จำกัด และโอซาก้า แก๊ซ ได้รับการอนุมัติเมื่อเดือนพ.ค. จากการอนุมัติครั้งล่าสุดนี้ บริษัท ซูมิโตโม คาดว่า จะเริ่มนำเข้า LNG ประมาณปี 2560


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ