ทำเนียบขาวจี้สภาคองเกรสเพิ่มเพดานหนี้ หวั่นกระทบหน่วยงานรัฐบาล

ข่าวต่างประเทศ Monday September 16, 2013 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวสหรัฐเรียกร้องให้สภาคองเกรสเพิ่มเพดานหนี้เพื่อเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ของรัฐบาลกลาง ในขณะที่สหรัฐยังเผชิญภารกิจที่ยากลำบากในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับชนชั้นกลางของประเทศ

"ท้ายที่สุดเราอาจพบว่าการตัดสินใจจากสภาคองเกรสจะฉุดรั้งเศรษฐกิจให้กลับเข้าสู่ภาวะวิกฤต ด้วยการปิดหน่วยงานภาครัฐ" แถลงการณ์ของทำเนียบขาวระบุ

ด้านนายจาค็อบ ลิว รมว.คลังสหรัฐกล่าวกับสภาคองเกรสเมื่อเดือนที่แล้วว่า หนี้สินของรัฐบาลกลางจะชนเพดานที่ระดับ 16.7 ล้านล้านดอลลาร์ภายในกลางเดือนต.ค.นี้ พร้อมกับเรียกร้องให้สภาคองเกรสเพิ่มอำนาจในการกู้ยืมให้กับรัฐบาลในช่วงเวลาที่เหมาะสม

อย่างไรก็ตาม สมาชิกสภานิติบัญญัติพรรครีพับลิกันยืนกรานว่า การเพิ่มเพดานหนี้ควรดำเนินการอย่างสอดคล้องกับการปรับลดรายจ่าย ซึ่งอาจจะส่งผลให้ต้องมีการปิดดำเนินการหน่วยงานของรัฐบาล

ทั้งนี้ พรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันมีความเห็นที่ไม่สอดคล้องกันเกี่ยวกับแผนงบประมาณของรัฐบาลประจำปี 2557 ซึ่งจะเริ่มในวันที่ 1 ต.ค.นี้

รายงานซึ่งเรียบเรียงโดยนักเศรษฐศาสตร์ของทำเนียบข่าวได้ระบุเหตุการณ์เมื่อห้าปีก่อนว่า วิกฤตการเงินในช่วงเวลาดังกล่าวได้ส่งผลกระทบตลาดหุ้นสหรัฐ ซึ่งทำให้ภาวะเศรษฐกิจถดถอยรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ (the Great Depression) โดยไม่กี่เดือนก่อนหน้าที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามาเข้ารับตำแหน่ง ภาคธุรกิจปลดพนักงานถึงเดือนละ 800,000 คน

รายงานระบุว่าปธน.โอบามาได้ออกมาดำเนินการอย่างรวดเร็วเพื่อฟื้นฟูอุตสาหกรรมรถยนต์ โดยได้ปรับลดภาษีครอบครัวชนชั้นกลาง รักษางานของครูและผู้ให้ความช่วยเหลือฉุกเฉินขั้นเบื้องต้น นอกจากนี้ยังดำเนินการเพื่อบริหารจัดการตลาดหุ้นสหรัฐ ยุติความช่วยเหลือทางการเงินของผู้ชำระภาษี ออกกฎใหม่ที่เข้มงวดให้แก่ธนาคารรายใหญ่ และตั้งมาตรการใหม่ๆออกมาเพื่อคุ้มครองบริโภค สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ