World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 16 กันยายน 2556

ข่าวต่างประเทศ Monday September 16, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลอว์เรนซ์ ซัมเมอร์ส อดีตรัฐมนตรีคลังสหรัฐ ได้ประกาศถอนตัวจากการชิงตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คนใหม่ ต่อจากนายเบน เบอร์นันเก้ ซึ่งจะครบวาระการดำรงตำแหน่งในช่วงต้นปีหน้า

--สำนักข่าวยอนฮับรายงานจากกรุงวอชิงตันโดยอ้างอิงแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่การต่างประเทศว่า เกาหลีใต้และสหรัฐตัดสินใจจะไม่ส่งเจ้าหน้าที่รัฐบาลเข้าร่วมการประชุม 6 ฝ่ายที่จะจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่งในเดือนนี้

--นายมาร์ติน เนเซอร์กี้ โฆษกสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวว่า นายบัน คี-มูน เลขาธิการยูเอ็นได้รับรายงานการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการใช้อาวุธเคมีในซีเรียของคณะผู้ตรวจสอบยูเอ็นแล้ว โดยนายบัน คี-มูน จะชี้แจงต่อสภาความมั่นคงของยูเอ็นเกี่ยวกับผลการตรวจสอบในวันนี้

--เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของบริษัทโตเกียว อิเล็กทริค พาวเวอร์ยอมรับในระหว่างการประชุมกับสมาชิกสภานิติบัญญัติฝ่ายค้านว่า กรณีน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีปริมาณมหาศาลในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ ไดอิชินั้น “อยู่นอกเหนือการควบคุม"

--สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา และนายสม รังสี ผู้นำฝ่ายค้าน ได้เริ่มการเจรจาร่วมกันในวันนี้ ซึ่งถือเป็นความพยายามครั้งล่าสุดในการยุติภาวะทางตันทางการเมืองในประเทศ

--ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ กล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ ABC News ว่า เขาจะไม่เจรจากับพรรครีพับลิกันเกี่ยวกับการปรับเพิ่มเพดานหนี้เพื่อหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้

--สำนักข่าวยอนฮับรายงานว่า เกาหลีใต้ และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (DPRK) เปิดเขตนิคมอุตสาหกรรมแกซองอีกครั้งในเช้าวันนี้ หลังปิดดำเนินการมา 5 เดือนท่ามกลางความตึงเครียดด้านการเมืองในเรื่องคาบสมุทรเกาหลี

--ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุปะทะกันระหว่างกองทัพและกลุ่มกบฎมุสลิมในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาในพื้นที่ของเมืองซัมเบางาทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์เพิ่มขึ้นเป็น 62 ราย

--กระทรวงพาณิชย์อินเดียเผยเงินเฟ้อในระดับค้าส่งของอินเดียในเดือนส.ค.ขยายตัว 6.1% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และเทียบกับเดือนก.ค.ที่เงินเฟ้อขยายตัว 5.79% ในขณะที่ค่าเงินรูปีปรับตัวลงทำให้ต้นทุนในการนำเข้าสูงขึ้น ซึ่งถือเป็นการสร้างแรงกดดันต่อธนาคารกลางอินเดียในการหนุนค่าเงินเงินรูปีอย่างต่อเนื่อง

--บิสิเนส นิวซีแลนด์ (BNZ) เปิดเผยว่า อัตราการขยายตัวของภาคธุรกิจบริการของนิวซีแลนด์ได้ชะลอตัวลงในเดือนส.ค. หลังจากที่พุ่งสูงขึ้นในเดือนก.ค.

ดัชนีศักยภาพภาคบริการ (PSI) ของ BNZ อยู่ที่ 53.2 ในเดือนส.ค. ลดลง 5 จุด จากเดือนก.ค. ทำสถิติต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ