"โอบามา" เผยเศรษฐกิจสหรัฐต้องฟื้นตัวมากขึ้น หลังพ้นวิกฤตการเงินมานานแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 17, 2013 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐเปิดเผยว่า แม้ว่าสหรัฐได้ผ่านพ้นวิกฤตการเงินมานานแล้ว แต่เศรษฐกิจสหรัฐยังไม่อยู่ในภาวะที่ควรจะเป็น

"เราได้หลุดพ้นจากวิกฤตการเงินแล้ว และเราได้เริ่มวางรากฐานใหม่สำหรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจและความมั่งคั่ง" ปธน.โอบามากล่าวที่ทำเนียบขาวเนื่องในวาระครบรอบ 5 ปีวิกฤตการเงินปี 2551

ผู้นำสหรัฐกล่าวว่า ชาวอเมริกันตระหนักว่าพวกเขาได้ผ่านพ้นวิกฤตมา 5 ปีแล้ว และต้องพึงระลึกว่ายังคงมีงานที่ต้องสะสางเพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับเศรษฐกิจ

"เราต้องขยายตัวเร็วขึ้น เราต้องการงานที่ให้ผลตอบแทนดีเพิ่มขึ้น เราต้องการความมั่งคั่งในวงกว้างมากขึ้น เราต้องการบันไดไปสู่โอกาสเพิ่มขึ้นสำหรับประชาชนที่อยู่ในภาวะยากจนในปัจจุบัน แต่ต้องการขยับเข้าไปอยู่ในชนชั้นกลาง" เขากล่าวเสริม

เมื่อ 5 ปีก่อน การล่มสลายของเลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิ้งส์ อิงค์เป็นจุดชนวนเริ่มต้นของวิกฤตการเงินโลก ซึ่งบั่นทอนเศรษฐกิจโลกและบีบให้รัฐบาลสหรัฐต้องเข้าไปพยุงธนาคารพาณิชย์เป็นเงินหลายพันล้านดอลลาร์เพื่อเลี่ยงภาวะล่มสลายทางการเงิน และเพื่อสร้างเสถียรภาพให้เศรษฐกิจ

ภายหลังการประเมินสัญญาณความคืบหน้าทางเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงการจ้างงานใหม่ 7.5 ล้านตำแหน่ง, ธนาคารที่มีทุนเพิ่มขึ้น, การฟื้นตัวในตลาดที่อยู่อาศัยและอุตสาหกรรมรถยนต์ที่กลับมาแข็งแกร่งอีกครั้ง ปธน.โอบามายอมรับว่าครอบครัวชนชั้นกลางไม่ได้รับประโยชน์อย่างเพียงพอจากการฟื้นตัวดังกล่าว แต่ผลประโยชน์ส่วนใหญ่ตกอยู่กับผู้มีรายได้สูง

ในขณะที่ศึกอภิปรายงบประมาณรอบใหม่ที่ใกล้เข้ามา ปธน.โอบามาได้เตือนสมาชิกพรรครีพับลีกันไม่ให้คุกคามประเทศด้วยการปิดบริการของหน่วยงานของรัฐบาลหรือการผิดนัดชำระหนี้

ทั้งนี้ สมาชิกผู้แทนราษฎรพรรครีพับลีกันเรียกร้องให้ลดรายจ่ายขนานใหญ่เพื่อแลกกับการเพิ่มเพดานการกู้ยืมของรัฐบาล ซึ่งเป็นประเด็นเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการในกลางเดือนต.ค.เป็นอย่างเร็ว นอกจากนี้ สมาชิกผู้แทนฯพรรครีพับลิกันยังดำเนินการเพื่อผลักดันให้วุฒิสภาลงมติในประเด็นเกี่ยวกับการยกเลิกการสนับสนุนทางการเงินในโครงการภายใต้กฎหมาย Affordable Care Act ซึ่งเป็นกฎหมายด้านประกันสุขภาพที่สำคัญของปธน.โอบามา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ