World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 17 กันยายน 2556

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 17, 2013 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า ตัวเลขการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ของจีนในเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 0.62% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แตะระดับ 8.38 พันล้านดอลลาร์

-- สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา และนายสม รังสี ผู้นำฝ่ายค้านของกัมพูชายังคงเจรจาร่วมกันต่อในวันนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะหาทางคลี่คลายภาวะชะงักงันทางการเมืองภายในประเทศ

-- สหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดเผยรายงานเมื่อวานนี้ที่ระบุว่า มีการใช้อาวุธเคมีที่เขตโกตาของซีเรียเมื่อวันที่ 21 ส.ค. “ในปริมาณที่ค่อนข้างมาก ซึ่งส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก" โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มพลเรือนและรวมถึงเด็กๆจำนวนมาก

-- ธนาคารกลางออสเตรเลียเปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 3 ก.ย. โดยธนาคารกลางย้ำว่ายังคงมีความเป็นไปได้ที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย พร้อมระบุว่าสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียที่อ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่องนั้น จะช่วยหนุนเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวขึ้น ขณะที่การลงทุนด้านทรัพยากรเริ่มชะลอตัวลง

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของเกาหลีใต้ได้ดีดตัวกลับมาเพิ่มขึ้นในเดือนส.ค. อันเนื่องมาจากการปรับตัวขึ้นของราคาสินค้าเกษตรในช่วงก่อนเทศกาลวันหยุด 3 วันติดต่อกัน

-- คณะกรรมการการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐ (ITC) ได้ดำเนินการสืบสวนผลิตภัณฑ์ยางรถยนต์ที่ผลิตในสหรัฐ จีน และไทย หลังจากที่บริษัทญี่ปุ่นยื่นเรื่องร้องเรียนฐานละเมิดสิทธิบัตร

-- สถิติอย่างเป็นทางการระบุว่า การส่งออกสินค้าที่ผลิตในประเทศยกเว้นน้ำมัน (NODX) ของสิงคโปร์ ซึ่งเป็นมาตรวัดหลักด้านประสิทธิภาพการส่งออกของศูนย์กลางการค้าเสรีอย่างสิงคโปร์ ลดลง 6.2% เมื่อเทียบรายปีในเดือนส.ค. โดยสาเหตุหลักมาจากการหดตัวของ NODX ที่เป็นสินค้าอิเล็กทรอนิกส์และที่ไม่ใช่สินค้าอิเล็กทรอนิกส์

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐได้ประกาศเมื่อวานนี้ในการให้ความช่วยเหลืออย่างเป็นทางการในด้านการทหารที่ไม่ใช่อาวุธร้ายแรงแก่กลุ่มต่อต้านของซีเรีย เพื่อป้องกันการใช้และการแพร่กระจายอาวุธเคมี

-- หนังสือพิมพ์ China Securities Journal รายงานว่า จีนอาจผ่อนคลายกฎเกณฑ์ด้านการเงินให้กับบรรดาบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ พร้อมทั้งสร้างกลไลระยะยาวในข้อบังคับดังกล่าวด้วย

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษ (ONS) เผยอัตราเงินเฟ้อของอังกฤษในเดือนส.ค.ชะลอลงแตะ 2.7% เทียบกับ 2.8% ในเดือนก.ค. หลังจากที่ราคาสินค้าหลายรายการ ซึ่งรวมถึงพลังงาน ได้ปรับตัวขึ้นในอัตราที่ช้าลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

-- ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจยุโรป หรือ ZEW ซึ่งตั้งอยู่ในประเทศเยอรมนี เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของนักลงทุนและนักวิเคราะห์ในเยอรมนีที่มีต่อสภาพเศรษฐกิจของประเทศในเดือนก.ย.พุ่งขึ้นแตะ 49.6 จาก 42.0 ในเดือนส.ค. ซึ่งแสดงให้เห็นถึงมุมมองบวกที่เพิ่มมากขึ้น หลังแนวโน้มเศรษฐกิจในภูมิภาคปรับตัวดีขึ้น

-- นักวิเคราะห์กล่าวว่า การที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ เผชิญกับปฏิกิริยาเชิงลบจากสมาชิกพรรคเดโมแครตทั้งในเรื่องวิกฤตซีเรีย และเรื่องการชิงตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ของนายลอว์เรนซ์ ซัมเมอร์ส อดีตรัฐมนตรีคลังสหรัฐ แสดงให้เห็นว่าพรรคเสียงแตก ซึ่งอาจเป็นอุปสรรคต่อการบรรลุข้อตกลงด้านงบประมาณและหนี้สิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ