เศรษฐกิจนิวซีแลนด์ขยายตัวเพียง 0.2% ใน Q2 หลังถูกกระทบจากภัยแล้ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 19, 2013 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสเตฟฟี ชัสเตอร์ รักษาการผู้อำนวยการฝ่ายบัญชีของสำนักงานสถิติแห่งชาติของนิวซีแลนด์กล่าวในแถลงการณ์ว่า เศรษฐกิจนิวซีแลนด์ขยายตัว 0.2% ในไตรมาสสิ้นสุดเดือนมิ.ย. หลังจากที่ภัยแล้งในช่วงฤดูร้อนได้สร้างความเสียหายให้กับภาคเกษตรซึ่งเป็นเสาหลักของเศรษฐกิจของประเทศ

นายชัสเตอร์กล่าวว่า “ภัยแล้งที่เกิดขึ้นก่อนฤดูในปีนี้ส่งผลให้ผลผลิตในภาคการเกษตรและภาคอุตสาหกรรมหดตัวลงในไตรมาสดังกล่าว แต่ก็ได้รับการชดเชยจากการขยายตัวอย่างแข็งแกร่งของอุตสาหกรรมบริการ"

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของนิวซีแลนด์ขยายตัว 0.4% ในเดือนมี.ค. ซึ่งการขยายตัวทางเศรษฐกิจได้รับผลกระทบจากภัยแล้งเช่นเดียวกัน

อุตสาหกรรมซึ่งมีสัดส่วนสูงที่สุดในการผลักดันอัตราการขยายตัวในไตรมาสดังกล่าวก็คือภาคบริการ ซึ่งขยายตัว 2.6% นำโดยการบริการในอุตสาหกรรมเกษตรกรรมและอุตสาหกรรมวิศวกรรม ค้าปลีก และโรงแรม ซึ่งขยายตัว 2.1% ตามมาด้วยอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ ห้างสรรพสินค้า ร้านค้าปลีกอาหารและเสื้อผ้า

แต่อย่างไรก็ดี ภาคการเกษตรหดตัวลง 6.4% นำโดยการปรับตัวลงของผลผลิตนมซึ่งลดลง 10.4% นับตั้งแต่ได้ขยายตัวในระดับสูงสุดในไตรมาสสิ้นสุดเดือนธ.ค. 2555 เนื่องจากปริมาณน้ำฝนที่ต่ำส่งผลให้ผลผลิตลดลง

ผลผลิตอาหาร เครื่องดื่ม และยาสูบลดลง 3.8% โดยส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากการหดตัวลงของผลผลิตในอุตสาหกรรมปศุสัตว์และน้ำนม ในขณะที่ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมโดยรวมลดลง 0.1%

กิจกรรมด้านเศรษฐกิจสำหรับตลอดทั้งปีสิ้นสุดเดือนมิ.ย.ขยายตัว 2.7%

นายบิลล์ อิงลิช รัฐมนตรีคลังของนิวซีแลนด์กล่าวว่า การฉุดรั้งการขยายตัวของภัยแล้งเป็นเรื่องที่สอดคล้องกับคาดการณ์ แต่อย่างไรก็ดี นิวซีแลนด์ยังคงติดกลุ่มประเทศที่เศรษฐกิจขยายตัวในระดับสูงในบรรดาสมาชิกองค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD)

ทั้งนี้ นิวซีแลนด์ยังคงมีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจแข็งแกร่งที่ระดับ 2.5% เมื่อเทียบกับออสเตรเลีย 2.6% สหรัฐ 1.6% แคนาดา 1.4% ญี่ปุ่น 1.3% อังกฤษ 1.5% และอียู 0.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ