World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 19 กันยายน 2556

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 19, 2013 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed funds rate) ที่ระดับ 0 - 0.25% ในการประชุมระยะเวลา 2 วันซึ่งเสร็จสิ้นเมื่อวานนี้ (18 ก.ย.) พร้อมประกาศว่าจะยังคงเดินหน้าโครงการซื้อสินทรัพย์ในวงเงินปัจจุบันที่ 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน เพื่อกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจ

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดส่งออกเดือนส.ค.พุ่งขึ้น 14.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่ยอดนำเข้าเพิ่มขึ้น 16.0% ส่งผลให้ยอดขาดดุลการค้าของญี่ปุ่นยืนอยู่ที่ระดับ 9.603 แสนล้านเยน

-- เจ้าหน้าที่ของทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐได้เริ่มเรียกเสียงสนับสนุนจากสมาชิกวุฒิสภา เพื่อเสนอให้นางเจเน็ต เยลเลน รองประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) รับตำแหน่งประธานเฟดนต่อไป แทนนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟดคนปัจจุบันที่จะหมดวาระการดำรงตำแหน่งในวันที่ 31 ม.ค.

-- นายมาร์ติน เนเซอร์กี้ โฆษกสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดเผยว่า ทางสหประชาชาติกำลังตรวจสอบข้อมูลการใช้อาวุธเคมีในซีเรียกับรัสเซีย และเสริมว่าการดำเนินงานของคณะผู้ตรวจสอบจากยูเอ็นนั้น "ได้มีการตระเตรียมงานเพื่อให้สามารถตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์อย่างถี่ถ้วนโดยไม่ขึ้นอยู่กับฝ่ายใด"

-- แอร์ฟรานซ์ สายการบินประจำชาติฝรั่งเศส ประกาศว่าจะปลดพนักงานจากเดิมที่ตั้งเป้าในเดือนก.ค.ไว้ที่ 2,600 คน เป็น 2,800 คนภายในปีหน้า เพื่อปรับตามอุปสงค์ที่อ่อนแอลง ตลอดจนการแข่งขันที่ดุเดือดขึ้น

-- สหรัฐชี้มีแนวโน้มว่า ซีเรียอาจจะไม่สามารถส่งมอบรายละเอียดคลังอาวุธเคมีในประเทศได้ตามกำหนด หลังจากที่รัสเซียและสหรัฐบรรลุข้อตกลงเรื่องอาวุธเคมีของซีเรียในการเจรจาระหว่างรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของทั้ง 2 ประเทศที่เจนีวาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

-- ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ของซีเรีย ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์ นิวส์ ว่า ซีเรียจะรีบจัดข้อมูลเกี่ยวกับอาวุธเคมี และเปิดพื้นที่ให้คณะผู้ตรวจสอบของต่างชาติเข้ามา รวมทั้งกำจัดอาวุธยุทโธปกรณ์ภายในระยะเวลา 1 ปี

-- บริษัท แอร์เอเชีย เอ็กซ์ สายการบินชั้นประหยัดในมาเลเซียร่วมกับสายการบินไทย แอร์เอเชีย ตั้งบริษัทร่วมทุนไทย แอร์เอเชีย เอ็กซ์ (TAAX) โดยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ร่วมลงทุนเป็นเงิน 17.15 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

-- สถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี (DIW) คาดเศรษฐกิจของประเทศจะกลับมาขยายตัวแข็งแกร่งในปี 2557 เพราะได้รับแรงผลักดันจากอุปสงค์ภายในประเทศ

DIW ระบุในงานแถลงข่าวว่า คาดว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของเยอรมนีจะขยายตัว 0.4% ในปี 2556 และจะขยายตัว 1.7% ในปี 2557

-- นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่นเดินทางเยือนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ ในภาคตะวันออกเฉียงเหมือนของญี่ปุ่นวันนี้ เพื่อติดตามสถานการณ์การจัดการน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีรั่วไหลซึ่งขังอยู่ในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ดังกล่าว ท่ามกลางกระแสความกังวลจากทั่วโลกต่อปัญหานี้

-- นายสเตฟฟี ชัสเตอร์ รักษาการผู้อำนวยการฝ่ายบัญชีของสำนักงานสถิติแห่งชาติของนิวซีแลนด์กล่าวในแถลงการณ์ว่า เศรษฐกิจนิวซีแลนด์ขยายตัว 0.2% ในไตรมาสสิ้นสุดเดือนมิ.ย. หลังจากที่ภัยแล้งในช่วงฤดูร้อนได้สร้างความเสียหายให้กับภาคเกษตรซึ่งเป็นเสาหลักของเศรษฐกิจของประเทศ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษ (ONS) เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกของอังกฤษในเดือนส.ค. ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 10 เดือน เนื่องจากอุปสงค์ของอาหารลดลงอย่างมาก

ONS ระบุว่า ยอดค้าปลีกของอังกฤษในเดือนส.ค.ปรับตัวลง 0.9% จากเดือนก.ค. โดยมีปัจจัยถ่วงจากยอดขายอาหารที่ลดลง 2.7% หลังจากพุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นการพุ่งขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2554

-- นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่น ได้สั่งการให้บริษัทโตเกียว อิเล็กทริค พาวเวอร์ (เทปโก) ปลดระวางเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์อีก 2 เตาที่ในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ ไดอิชิ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ