ผลสำรวจชี้ชาวอเมริกันมองมุมบวกมากขึ้นต่อตลาดแรงงาน ยกเว้นผู้มีรายได้น้อย

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 19, 2013 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจจากแกลลัพระบุว่า ชาวอเมริกันที่มีมุมมองบวกเกี่ยวกับการหางานที่มีคุณภาพนั้น มีจำนวนสูงสุดในรอบ 5 ปี แต่การหางานที่ดียังคงเป็นเรื่องยากสำหรับผู้มีรายได้น้อย

จากผลสำรวจระหว่างวันที่ 5-8 ก.ย.พบว่า ชาวอเมริกัน 27% กล่าวว่า ในขณะนี้เป็นช่วงเวลาที่ดีในการหางานที่มีคุณภาพ ซึ่งตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นอย่างมากจาก 21% ในเดือนส.ค. และเป็นตัวเลขสูงสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.2551

แกลลัพพบว่า โดยรวมแล้ว มุมมองของชาวอเมริกันต่อตลาดงานสหรัฐมีแนวโน้มเป็นไปในเชิงบวกในแต่ละเดือนของปีนี้มากกว่าช่วงหลายเดือนในปีที่แล้ว และเมื่อเทียบกับปี 2552-2554 ซึ่งจำนวนชาวอเมริกันที่มองว่าเป็นช่วงเวลาที่ดีในการหางานทำนั้นอยู่ต่ำกว่า 20% มาโดยตลอด

มุมมองบวกของชาวอเมริกันที่มีรายได้ระดับสูงเกี่ยวกับตำแหน่งงานที่มีคุณภาพนั้น ทะยานขึ้น 9% สู่ระดับ 33% ในเดือนก.ย. ขณะที่ชาวอเมริกันที่มีรายได้ปานกลางก็มีมุมมองบวกเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบปี

ในเวลาเดียวกัน ชาวอเมริกันที่มีรายได้ระดับล่างมีมุมมองบวกลดลง โดย 19% บอกว่าช่วงนี้เป็นช่วงที่ดีสำหรับการหางานที่มีคุณภาพ และตัวเลขไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนส.ค. แต่ลดลงจาก 26% ในเดือนก.ค. และ 30% ในเดือนมิ.ย.

โดยสรุปแล้ว นับว่ามีช่วงห่างที่ค่อนข้างกว้างระหว่างมุมมองบวกของชาวอเมริกันที่มีรายได้ต่ำและชาวอเมริกันที่มีรายได้สูงกว่า ซึ่งแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดเมื่อเทียบกับช่วงต้นปีนี้ เมื่อชาวอเมริกันที่มีรายได้สูง, กลางและต่ำ มีมุมมองในระดับที่ใกล้เคียงกัน

กลุ่มชาวอเมริกันที่มีอายุ 18-29 ปีและกลุ่มผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครต รวมทั้งกลุ่มเชื้อสายสเปนและคนผิวดำ ซึ่งทั้ง 2 กลุ่มสนับสนุนพรรคเดโมแครตนั้น มีมุมมองบวกมากที่สุดเกี่ยวกับการหางานที่มีคุณภาพ

แกลลัพระบุว่า มุมมองที่ค่อนข้างบวกของกลุ่มผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครตสอดคล้องกับจำนวนที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากสมาชิกพรรคเดโมแครตมีมุมมองบวกมากที่สุดเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐ แม้ว่าส่วนใหญ่ของกลุ่มการเมือง, ชนชาติและกลุ่มชาติพันธุ์ มีมุมมองลบมากกว่ามุมมองบวกต่อคำถามนี้

ขณะที่ภาพรวมยังคงเป็นไปในเชิงลบนั้น มุมมองของชาวอเมริกันเกี่ยวกับตลาดงานในประเทศได้ปรับตัวดีขึ้นโดยทั่วไปในปีนี้ และดีที่สุดนับตั้งแต่ช่วงต้นปี 2551 ซึ่งเป็นข่าวดีที่ได้แรงหนุนจากมุมมองที่ดีขึ้นของชาวอเมริกันที่มีรายได้ปานกลางและระดับสูง

มุมมองของชาวอเมริกันที่มีรายได้ต่ำเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว อยู่ในระดับต่ำเมื่อเทียบรายปีนับตั้งแต่เดือนส.ค. ซึ่งสะท้อนถึงความท้าทายและความผิดหวังของคนกลุ่มนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก อเมริกัน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ