"โอบามา"ย้ำรัฐบาลสหรัฐมุ่งหนุนอุตสาหกรรมส่งออกเพื่อพยุงเศรษฐกิจฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Friday September 20, 2013 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐได้กล่าวเน้นย้ำถึงความสำคัญของการส่งออกที่มีต่อเศรษฐกิจ ซึ่งการแสดงความเห็นดังกล่าวมีขึ้นในระหว่างการประชุมร่วมกับสภาที่ปรึกษาด้านการส่งออกที่ทำเนียบขาว

“หนึ่งในภาคส่วนที่แข็งแกร่งที่สุดในเศรษฐกิจของเราก็คืออุตสาหกรรมการส่งออก" นายโอบามากล่าว พร้อมกับเสริมว่า “ในปีที่ผ่านมา ยอดส่งออกจำนวน 1 พันล้านดอลลาร์สามารถรองรับตำแหน่งงานในสหรัฐได้ถึงเกือบ 5,000 ตำแหน่ง"

อุตสาหกรรมการส่งออกได้ถูกจัดลำดับให้มีความสำคัญเป็นอันดับแรกนับตั้งแต่นายโอบามาเข้าดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีในสมัยแรก โดยในปี 2553 เขาได้ตั้งเป้าหมายเพิ่มยอดการส่งออกของสหรัฐเป็น 2 เท่าภายในปี 2558 แต่ถึงกระนั้นก็ดี สหรัฐยังไม่มีแนวโน้มที่จะบรรลุเป้าหมายดังกล่าว ในขณะที่ยอดส่งออกได้ขยายตัวแตะที่ 2.2 ล้านล้านดอลลาร์ในปัจจุบันจากระดับ 1.8 ล้านล้านดอลลาร์ในเดือนม.ค. 2552 ซึ่งเป็นเดือนที่นายโอบามาเข้ารับตำแหน่ง

ทั้งนี้ ฝ่ายบริหารของนายโอบามาได้มีส่วนร่วมในการเจรจาที่สำคัญ 2 โครงการ ได้แก่ หุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) และพันธมิตรการค้าและการลงทุนข้ามมหาสมุทธแอตแลนติก (TTIP) เพื่อขยายการส่งออกในอนาคต

นอกจากนี้ นายโอบามายังเรียกร้องให้รัฐสภาให้อำนาจในเรื่องการส่งเสริมการส่งออกในการเจรจาทั้งสองโครงการ และนับเป็นครั้งแรกที่เขาได้เรียกร้องอำนาจทางกฎหมาย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ