นักเศรษฐศาสตร์ชี้การลงทุนจากต่างชาติในสหรัฐช่วยหนุนการสร้างงาน

ข่าวต่างประเทศ Friday September 20, 2013 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สองนักเศรษฐศาสตร์ชาวอเมริกันเปิดเผยในหนังสือเล่มล่าสุดของพวกเขาว่า การลงทุนจากบริษัทต่างชาติในสหรัฐจะช่วยส่งเสริมการสร้างงานรายได้สูง และก่อให้เกิดนวัตกรรมในประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดของโลกอย่างสหรัฐ

นายธีโอดอร์ เอช โมราน นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสนอกสัญชาติจากสถาบันปีเตอร์สันเพื่อเศรษฐกิจระหว่างประเทศ (PIIE) เผยว่า แม้ว่าบริษัทสหรัฐจะมีการลงทุนในต่างประเทศมากกว่าที่ต่างประเทศได้เข้ามาลงทุนในสหรัฐ แต่การลงทุนทั้งสองด้านต่างส่งผลดีต่อสหรัฐเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ นายโมรานได้ให้ความเห็นในงานสัมมนาเปิดตัวหนังสือ ซึ่งเขาได้เขียนร่วมกับลินด์เซย์ โอลเด็นสกี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ประจำมหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์

อ้างอิงจากข้อมูลของรัฐบาลสหรัฐ บริษัทต่างชาติในสหรัฐให้ค่าจ้างโดยเฉลี่ยมากกว่าบริษัทของสหรัฐในหลากหลายภาคอุตสาหกรรม ซึ่งรวมถึงอุตสาหกรรมการผลิต ค้าส่ง บริการข้อมูล การเงินและประกันภัย

สองนักเศรษฐศาสตร์โต้ "ความกลัวที่ว่าบริษัทต่างชาตินั้นจะจ้างงานในตำแหน่งระดับล่างๆ และให้เงินเดือนน้อยกว่าในสหรัฐนั้นพิสูจน์ได้ว่าไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด"

ระหว่างปี 2540 - 2552 ค่าใช้จ่ายด้านการขาย จ้างงานและค่าจ้าง ตลอดจนการจัดทำวิจัยและพัฒนา (R&D) ของบริษัทในเครือขององค์กรต่างชาติในสหรัฐต่างปรับตัวเพิ่มขึ้นทั้งหมด

พวกเขาระบุในหนังสือว่า ค่าใช้จ่ายในการจัดทำ R&D ตามบริษัทต่างชาติในสหรัฐนั้นได้รับการสนับสนุนอย่างแข็งแกร่ง และยังเพิ่มขึ้นไปอีกแม้ว่าจะอยู่ในช่วงเศรษฐกิจถดถอยหลังจากที่เกิดวิกฤติทางการเงินก็ตาม

นอกจากค่าใช้จ่ายในการจ้างงานและ R&D การลงทุนทางตรงจากต่างประเทศ (FDI) ยังจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจมากขึ้นไปอีก

เมื่อบริษัทต่างชาติเข้ามาทำตลาดในประเทศอื่น พวกเขาจะนำเทคโนโลยีการผลิตและขั้นตอนการดำเนินงานใหม่ๆ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อตลาดในประเทศอย่างท่วมท้น

นายอดัม โพเซน ประธาน PIIE เผยว่า การพูดคุยในเรื่อง FDI ไม่ว่าจะเก็บไว้ภายในใจหรือเปิดเผยออกมา ต่างเต็มไปด้วยอารมณ์ความรู้สึกและข้อเรียกร้องอย่างผิดๆในด้าน "เศรษฐกิจชาตินิยม" และ "ความรับผิดชอบขององค์กร" โดยหนังสือเล่มนี้จะตอบโจทย์ในประเด็นของ FDI ด้วยรายงานวิเคราะห์ที่มีหลักฐานหนาแน่น อีกทั้งข้อเสนอแนะทางนโยบายที่สร้างสรรค์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ