เกาหลีใต้ชี้สหรัฐเดินหน้าใช้ QE ส่งผลกระทบเชิงบวกต่อเศรษฐกิจเอเชีย

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 21, 2013 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังของเกาหลีใต้แสดงความชื่นชมการตัดสินใจเดินหน้าใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) โดยระบุว่าจะส่งผลกระทบในเชิงบวกต่อเศรษฐกิจเกาหลีใต้

การแสดงความเห็นดังกล่าวมีขึ้นหลังจากคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) ตัดสินใจคงวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรไว้ที่ระดับเดิมในการประชุมครั้งล่าสุดเมื่อวันพุธและพฤหัสบดีที่ผ่านมา (ตามเวลาในสหรัฐ) โดยเป็นการตัดสินใจบนพื้นฐานมุมมองที่เป็นบวกน้อยลงเกี่ยวกับการขยายตัวของเศรษฐกิจและการจ้างงานในสหรัฐ

เจ้าหน้าที่รายหนึ่งกล่าวว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ได้เตรียมพร้อมเพื่อประเมินผลกระทบจากความเป็นไปได้ของการปรับลดขนาด QE ที่จะมีต่อเศรษฐกิจเกาหลีใต้ ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับเงินทุนไหลออกเป็นจำนวนมากจากหลายประเทศในเอเชีย

“สำหรับเกาหลีใต้ การตัดสินใจดังกล่าวจะมีผลกระทบที่เป็นบวกมากกว่า" เจ้าหน้าที่รายดังกล่าวระบุ พร้อมกับเสริมว่า “การชะลอการปรับลดขนาดของมาตรการผ่อนคลายลงจะช่วยคลายความไร้เสถียรภาพในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ของเอเชียที่กำลังวิตกกังวลเกี่ยวกับเงินทุนไหลออก เราเชื่อว่าการตัดสินใจของเฟดจะช่วยลดความไม่แน่นอนของตลาด"

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดว่าเฟดจะเริ่มปรับลดขนาดของมาตรการกระตุ้นลงในอีกเดือนไม่กี่เดือนข้างหน้า หลังจากที่นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟดได้ไว้กล่าวเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมาว่า เฟดจะปรับลดขนาดของโครงการซื้อพันธบัตรลงภายในสิ้นปีนี้ สำนักข่าวยอนฮัพรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ