ประธานเฟดเซนต์หลุยส์ชี้การเดินหน้าใช้ QE เพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับเฟด

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 21, 2013 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาเซนต์หลุยส์กล่าววานนี้ว่า การตัดสินใจเดินหน้าใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ได้เพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับเฟด เนื่องจากแสดงให้เห็นถึงการปล่อยให้ข้อมูลเศรษฐกิจ ไม่ใช่การทำตามพันธกิจที่ได้ระบุไว้ เป็นแรงผลักดันการดำเนินการของเฟด

นายบูลลาร์ดให้สัมภาษณ์กับนักข่าวภายหลังการกล่าวสุนทรพจน์ในนิวยอร์กว่า “ผมคิดว่านั่นเป็นการเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) ในการผลักดันโครงการซื้อพันธบัตรในวงเงิน 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือนให้เดินหน้าต่อไป"

ทั้งนี้ เฟดได้สร้างความประหลาดใจให้กับตลาดในสัปดาห์นี้ด้วยการไม่ปรับลดขนาดของโครงการซื้อพันธบัตรลงตามการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ซึ่งเชื่อว่าเศรษฐกิจสหรัฐได้ปรับตัวดีขึ้นมากพอที่เฟดจะเริ่มปรับลดขนาดของมาตรการกระตุ้นลง นอกจากนี้ นักวิเคราะห์หลายรายยังได้อ้างถึงคำพูดของนายเบน เบอร์นันเก้ ที่ระบุว่า การปรับลดขนาดของโครงการซื้อพันธบัตรจะเกิดขึ้นในปีนี้

นายบูลลาร์ดชี้แจงกับนักข่าวถึงการประชุมในครั้งต่อไปว่า เฟดอาจจะไม่ได้ให้รายละเอียดมากเหมือนปกติ พร้อมกับแจ้งให้ทราบว่า นายเบอร์นันเก้ไม่ได้เข้าร่วมการประชุมประจำปีที่เมืองแจ็คสัน โฮล ในรัฐไวโอมิง ซึ่งถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติในการกล่าวสุนทรพจน์เพื่อชี้แจงนโยบายให้มีความชัดเจน

“มีบางปัจจัยที่อาจจะกดดันให้ปริมาณการสื่อสารที่ปกติตลาดจะได้รับก่อนการประชุมเฟดลดน้อยลง" นายบูลลาร์ดกล่าว พร้อมกับแสดงความเห็นเกี่ยวกับการตัดสินใจของเฟดว่า เป็นการคาดการณ์ไปเองของตลาด นายเบอร์นันเก้ไม่ได้ให้คำมั่นใดๆในเดือนก.ย. “เป็นคนอื่นที่ตอกย้ำว่า จำเป็นต้องมีอะไรเกิดขึ้น ขณะที่นายเบอร์นันเก้ได้กล่าวย้ำหลายครั้งว่า การตัดสินใจเกี่ยวกับจังหวะในการลดขนาดของมาตรการกระตุ้นลงจะขึ้นอยู่กับข้อมูลเศรษฐกิจในระดับมหภาค"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ