นักเศรษฐศาสตร์ชี้ความขัดแย้งทางการคลังกระทบการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 25, 2013 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาร์ค แซนดี หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากมูดีส์ อะนาลิติกส์ กล่าวว่า ความไม่แน่นอนที่เป็นผลจากความขัดแย้งระหว่างพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครตเกี่ยวกับเพดานหนี้และงบประมาณของรัฐบาลกลางสหรัฐนั้น กำลังส่งผลกระทบอย่างหนักต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐที่มีความเปราะบาง

"เศรษฐกิจสหรัฐยังไม่มีแนวโน้มที่จะมีการจ้างงานอย่างเต็มที่ในเร็วๆนี้ เนื่องจากมีปัจจัยสำคัญคือความเสี่ยงทางการเมืองเกี่ยวกับงบประมาณของรัฐบาลกลางและเพดานหนี้" นายแซนดีกล่าวระหว่างการแถลงต่อคณะกรรมาธิการด้านงบประมาณของวุฒิสภาสหรัฐ

"การวิพากษ์วิจารณ์ทางการเมืองอย่างรุนแรง ความเสี่ยงที่อาจจะต้องปิดหน่วยงานของรัฐบาล และความเป็นไปได้ที่รัฐบาลอาจจะไม่สามารถทำตามพันธกรณีด้านการเงินนั้น ล้วนส่งผลกระทบอย่างหนักต่อบรรยากาศโดยรวม" เขากล่าว

ทั้งนี้ สหรัฐกำลังจะเผชิญกับ 2 เส้นตายสำคัญที่ใกล้เข้ามา ซึ่งเส้นตายแรกก็คือการจัดหางบประมาณของรัฐบาลในปีงบประมาณใหม่ที่กำลังจะเริ่มขึ้นในวันที่ 1 ต.ค.นี้ และส่วนอีกเส้นตายหนึ่งจะเกี่ยวข้องกับเพดาหนี้ ซึ่งกระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่าจำเป็นที่จะต้องเพิ่มเพดานหนี้ภายในช่วงกลางเดือนต.ค.นี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ