รัฐบาลเกาหลีใต้มียอดกู้ยืมจากธนาคารกลางสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 25, 2013 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพาร์ค วอน-ซุก สภาชิกสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรคจัสติสของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ได้กู้ยืมเงินจากธนาคารกลางในระดับที่สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ในช่วงครึ่งปีแรก ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนครึ่งหนึ่งของจำนวนเงินทั้งหมดที่รัฐบาลชุดก่อนหน้าได้ทำการกู้ยืมไว้

ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ รัฐบาลของนางพาร์ค กึน-เฮ ได้ทำการกู้ยืมเงินจากธนาคารกลางเกาหลี (BOK) เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 67.8 ล้านล้านวอน (6.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ)

ยอดกู้ยืมดังกล่าวคิดเป็นสัดส่วนครึ่งหนึ่งของยอดที่รัฐบาลชุดก่อนหน้าได้ทำการกู้ยืมไว้ทั้งหมด 131.56 ล้านล้านวอน ซึ่งมีระยะเวลา 5 ปี และเกือบสองเท่าของยอดกู้บืมของรัฐบาลของนายโรห์ มู-ฮยอน เมื่อปี 2546-2550

นางพาร์คเผยว่า ยอดกู้ยืมที่เพิ่มขึ้นนั้นมีสาเหตุเนื่องมาจากรายได้จากการเก็บภาษีที่ลดลง ท่ามกลางเศรษฐกิจที่ซบเซา และชี้ว่ายังเป็นสิ่งที่สะท้อนถึงวิธีจัดการทางการคลังของรัฐบาลซึ่งไม่มีการวางแผนไว้ก่อนหน้า

ด้านกระทรวงยุทธศาสตร์และการคลังเกาหลีใต้ได้ออกแถลงการณ์ภายหลังการแสดงความคิดเห็นของนางพาร์คว่า ยอดกู้ยืมที่เพิ่มขึ้นมีสาเหตุจากรายได้จากภาษีที่ลดลง อย่างไรก็ตามการบริหารจัดการคลังของรัฐบาลซึ่งไม่มีการวางแผนอย่างรอบคอบนั้นไม่ใช่ปัจจัยที่ส่งผลต่อการกู้ยืมนี้

ทั้งนี้ กระทรวงย้ำว่า เงินที่กู้ยืมมาจากธนาคารกลางนั้นจะนำไปชดเชยรายได้จากการเก็บภาษีที่ลดลง และชี้ว่าคงจะเป็นการไม่เหมาะสมหากจะนำตัวเลขยอดกู้ยืมของรัฐบาลปัจจุบัน ไปเทียบกับรัฐบาลชุดก่อนๆที่เผชิญกับสภาวะทางเศรษฐกิจที่แตกต่างกัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ