ขุนคลังสหรัฐเตือนศก.ถูกกระทบหนักหากไม่เพิ่มเพดานหนี้ก่อนเส้นตาย 17 ต.ค.นี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 26, 2013 09:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจคอบ ลิว รัฐมนตรีคลังสหรัฐเปิดเผยว่า กระทรวงการคลังจะครบกำหนดเส้นตายในการกู้เงินในวันที่ 17 ต.ค.นี้ พร้อมกับเรียกร้องให้รัฐสภาอนุมัติการเพิ่มเพดานหนี้ภายในระยะเวลาที่กำหนด

นายลิวระบุในจดหมายถึงผู้นำรัฐสภาว่า “ทางกระทรวงประมาณว่า มาตรการพิเศษต่างๆจะหมดอายุไม่เกินวันที่ 17 ต.ค. และเราคาดว่า ในช่วงเวลานั้นกระทรวงจะมีเงินเม็ดเพียง 3 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อในการดำเนินการตามพันธกิจของประเทศ และเงินจำนวนดังกล่าวมีไม่มากพอสำหรับค่าใช้จ่ายในช่วงหนึ่งๆ"

ปัญหาทางตันด้านการคลังที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2554 ได้ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อเศรษฐกิจสหรัฐและส่งผลให้อันดับความน่าเชื่อถือของประเทศลดลง ในขณะที่ความขัดแย้งในรัฐสภาทำให้เกิดความไม่แน่นอนแก่ภาคธุรกิจ ความเชื่อมั่นผู้บริโภคลดลง และตลาดหุ้นปรับตัวลง นายลิวระบุ

นายลิวกล่าวเตือนว่า “หากรัฐสภาแก้ปัญหาได้แบบเฉียดฉิวในปี 2556 ก็อาจจะสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจอย่างร้ายแรง และหากในที่สุดรัฐบาลไม่สามารถจ่ายชำระหนี้ทั้งหมดได้ ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นก็จะมหาศาล"

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐกำลังเผชิญกับเส้นตายใน 2 ประเด็น โดยประเด็นแรกเป็นการเพิ่มงบประมาณสำหรับปีงบประมาณถัดไปซึ่งจะเริ่มต้นในวันที่ 1 ต.ค. และอีกประเด็นก็คือการเพิ่มเพดานหนี้ ซึ่งนายลิวระบุว่าจะต้องดำเนินการก่อนวันที่ 17 ต.ค.

นายลิวกล่าวเสริมว่า “ประธานาธิบดีโอบามาเต็มใจที่จะเจรจาเกี่ยวกับทิศทางของนโยบายงบประมาณในอนาคต แต่เราจะไม่เจรจาว่าสหรัฐจะชำระหนี้ที่เกิดจากพันธกิจในอดีตหรือไม่ การเพิ่มอำนาจด้านการกู้เงินไม่เป็นการเพิ่มค่าใช้จ่ายของรัฐบาล แต่เป็นแค่เพียงการอนุมัติให้กระทรวงการคลังสามารถจ่ายชำระเงินได้ตามนโยบายที่รัฐสภาได้อนุมัติไปแล้ว" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ