จนท.ญี่ปุ่นเผยรัฐบาลเตรียมพิจารณาลดภาษีนิติบุคคลเร็วๆนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 26, 2013 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า คาดว่ารัฐบาลจะปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งจะเริ่มพิจารณาปรับลดอัตราภาษีนิติบุคคล "ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

การลดภาษีนิติบุคคลอาจทำให้บริษัทต่างประเทศต้องการเข้ามาดำเนินธุรกิจในญี่ปุ่นมากขึ้น และอาจช่วยหนุนความต้องการในประเทศ แม้กระทรวงการคลังจะยังคงเตือนว่าการลดภาษีดังกล่าวอาจส่งผลเสียต่อฐานะทางการคลังที่ง่อนแง่นของญี่ปุ่น

เจ้าหน้าที่ระบุว่า รัฐบาลมีแนวโน้มจะเริ่มหารือเรื่องการปรับลดภาษีนิติบุคคลภายในสิ้นปีนี้ โดยคาดว่าจะมีการดำเนินมาตรการต่างๆในปีงบประมาณ 2558

ขณะเดียวกัน คณะกรรมการด้านภาษีของพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ได้ตัดสินใจให้ขึ้นอยู่กับนายทาเคชิ โนดะ ประธานคณะกรรมการ ว่าจะยอมรับข้อเสนอของรัฐบาลในการยุติการเก็บภาษีนิติบุคคลพิเศษเร็วกว่ากำหนดเดิมที่อยู่ในช่วงสิ้นเดือนมี.ค.ปีหน้าหรือไม่ ซึ่งการเก็บภาษีนิติบุคคลพิเศษดังกล่าวมีขึ้นเพื่อระดมทุนสำหรับงานฟื้นฟูประเทศภายหลังเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิเมื่อปี 2554

สำหรับวันนี้นายทาโร อาโสะ รมว.คลังญี่ปุ่น และนายอากิระ อามาริ รมว.นโยบายเศรษฐกิจและการคลังได้เข้าร่วมการประชุมบริหารของคณะกรรมการด้านภาษีดังกล่าว เพื่ออธิบายถึงนโยบายที่เกี่ยวกับภาษีของรัฐบาล

นายอามาริกล่าวต่อสมาชิกสภานิติบัญญัติของพรรครัฐบาลว่าฝ่ายบริหารของนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ จะพยายามสร้างภาวะแวดล้อม ซึ่งการเพิ่มขึ้นของผลกำไรภาคเอกชนที่มีความเป็นไปได้จากมาตรการภาษีดังกล่าวจะทำให้เกิดการขยายตัวด้านค่าจ้าง สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ