นักเศรษฐศาสตร์ชี้เศรษฐกิจสหรัฐอาจชะลอตัว 1.4% หากปิดหน่วยงานรัฐบาล

ข่าวต่างประเทศ Friday September 27, 2013 13:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์คาดว่า การปิดหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐจะทำให้อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไตรมาส 4 ลดลงไปถึง 1.4% ซึ่งขึ้นอยู่กับว่า จะมีการปิดหน่วยงานนานเท่าใด

มูดีส์ คาดว่า อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจในไตรมาส 4 จะอยู่ที่ 3% หาไม่มีการปิดหน่วยงานรัฐ และหากมีการปืดหน่วยงานรัฐในวันที่ 1 ต.ค. เป็นเวลา 2 สัปดาห์ LLC คาดว่า การขยายตัวก็อาจจะลดลงไป 0.3% มาอยู่ที่ 2.3% ต่อปี

การปิดหน่วยงานรัฐจะทำให้การขยายตัวชะลอตัวลง เนื่องจากผลผลิตที่สูญหายไปในช่วงที่พนักงานต้องพักงาน ยิ่งมีประเด็นเรื่องความขัดแย้งกันเกี่ยวกับงบประมาณระหว่างทำเนียบขาวและสภาคองเกรสเข้ามาเกี่ยวข้อง รวมทั้งเรื่องเพดานหนี้ด้วยแล้ว เศรษฐกิจก็คงจะได้รับผลกระทบอย่างหนัก เนื่องจากธุรกิจต่างๆจะชะลอการลงทุน ขณะที่ภาคครัวเรือนก็จะชะลอการใช้จ่ายลง

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐซึ่งพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากนั้น ได้อนุมัติมาตรการที่อาจจะทำให้กฎหมายเฮลท์แคร์ของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ไม่ได้รับเงินสนับสนุน ซึ่งมาตรการดังกล่าวจะอยู่ภายใต้กฎหมายที่จะอนุมัติงบประมาณให้สำหรับการดำเนินงานภายหลังวันที่ 30 ก.ย.ของปีงบประมาณ ขณะที่วุฒิสภาซึ่งเดโมแครตครองเสียงข้างมากจะลงคะแนนเสียงในวันนี้เรื่องกฎหมายงบประมาณ ซึ่งแกนนำพรรค กล่าวว่า จะตัดข้อความที่ระบุให้มีการยุติกองทุนเพื่อสนับสนุนกองทุนต่างๆออกไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ