ขุนคลังญี่ปุ่นเผยรัฐบาลอาจปรับลดภาษีนิติบุคคลลงใกล้เคียงกับปท.มหาอำนาจ

ข่าวต่างประเทศ Friday September 27, 2013 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นกล่าวว่า ในที่สุดแล้ว ญี่ปุ่นอาจจะปรับลดภาษีนิติบุคคลให้ลงมาอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับในประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่อื่นๆ หากทรัพยากรทางการเงินที่มีอยู่อย่างเพียงพอนั้น อยู่ในสภาพที่มั่นคง ท่ามกลางงบประมาณตึงตัว

นายอาโสะกล่าวในงานแถลงข่าวว่า “เราต้องดำเนินการเพื่อปรับลด (ระดับภาษีนิติบุคคลของญี่ปุ่น) ให้สอดคล้องกับมาตรฐานนานาชาติในระยะกลางและระยะยาว"

การแสดงความเห็นของนายอาโสะมีขึ้นหลังจากรัฐบาลญี่ปุ่นมีแนวโน้มที่จะเริ่มต้นพิจารณาการปรับลดอัตราภาษีลงให้เร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่มีกำหนดจะเปิดเผยในวันอังคารนี้ เพื่อเป็นกันชนให้กับเศรษฐกิจจากแผนการปรับขึ้นภาษีขายในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

กระทรวงการคลังระบุว่า อัตราภาษีนิติบุคคลของญี่ปุ่น ซึ่งประกอบไปด้วยภาษีระดับประเทศและภาษีท้องถิ่น อยู่ที่ประมาณ 38% ในเดือนม.ค.สำหรับบริษัทที่มีฐานอยู่ในโตเกียว สูงกว่าอัตราประมาณ 30% ในเยอรมนี 25% ในจีน และ 17% ในสิงคโปร์

ทั้งนี้ อัตราภาษีนิติบุคคลที่อยู่ในระดับสูงของญี่ปุ่นถูกกล่าวหาว่าเป็นสาเหตุให้บริษัทต่างชาติลังเลที่จะเข้ามาดำเนินงานในญี่ปุ่น ส่งผลให้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศชะลอตัวลง

แต่อย่างไรก็ดี นายอาโสะ ระบุว่า “เราจะยังไม่พิจารณาปรับลดอัตราภาษีนิติบุคคลในทันที" โดยชี้ว่า เป็นเรื่องยากที่จะหาทรัพยากรทางการเงินมาชดเชยรายได้ภาษีที่ลดลง เมื่อพิจารณาถึงความแข็งแกร่งด้านงบประมาณที่ง่อนแง่นของญี่ปุ่น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในอีกหนึ่งขั้นตอนของการปรับลดภาระด้านภาษีของบริษัทนั้น รัฐบาลญี่ปุ่นมีแผนที่จะยกเลิกอัตราภาษีพิเศษของนิติบุคคลภายในระยะเวลา 1 ปี ซึ่งได้บังคับใช้เพื่อระดมทุนเพื่อการก่อสร้างฟื้นฟูภายหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวในปี 2554 แต่ก็ได้ถูกคัดค้านจากเจ้าหน้าที่นิติบัญญัติของพรรครัฐบาลที่วิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบต่อการก่อสร้าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ